Công ty xây dựng Trung Quốc bị tố lừa đảo dự án tỷ USD

China Construction America bị cáo buộc nộp hóa đơn giả và thu phí bất hợp lý với dự án khu nghỉ dưỡng3,9 tỷ USD ở Bahamas.
Dự án Baha Mar trong quá trình xây dựng năm 2013. Ảnh:AFP.
Dự án Baha Mar trong quá trình xây dựng năm 2013. Ảnh:AFP.

BML Properties - hãng bất động sản của doanh nhân giàu có Bahamas - Sarkis Izmirlian hôm qua đã nộp đơn kiện hãng xây dựng quốc doanh Trung Quốc - China Construction America lên tòa án ở Manhattan (Mỹ). BML cáo buộc CCA thực hiện “một vụ lừa đảo khổng lồ” để làm giàu cho bản thân, đẩy BML vào thế bất lợi khi dự án Baha Mar đổ bể năm 2015.

Đây là dự án khu nghỉ dưỡng lớn và đắt đỏ nhất tại vùng Caribbean. Việc đình trệ dự án cũng khiến kinh tế Bahamas bị kéo tụt vài năm gần đây.

BML khẳng định CCA đã nộp số hóa đơn giả trị giá hàng trăm triệu USD, không cung cấp đủ nhân lực cho dự án và coi đây là nơi đào tạo công nhân thiếu kinh nghiệm. Công ty này cũng cho rằng CCA đã biết không thể hoàn thành dự án vào hạn chót tháng 12/2014 để khai trương resort, nhưng vẫn tỏ ra làm kịp, để tiếp tục ở lại và thu phí bất hợp lý.

BML muốn bồi thường thiệt hại 2,25 tỷ USD. Công ty này năm 2015 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Delaware (Mỹ).

Baha Mar hiện thuộc sở hữu của Chow Tai Fook Enterprises (Hong Kong, Trung Quốc), đã mở cửa hồi tháng 4. Dự án này được quảng cáo là có khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, sân golf và casino lớn nhất khu vực Caribbean.

Chuyên đề