Công ty Trung Quốc muốn mua hãng xe Fiat

Great Wall Motor hôm nay xác nhận muốn mua Fiat Chrysler Automobiles (FCA) - nổi tiếng với các thương hiệu như Fiat, Chrysler hay Jeep.
Jeep là một trong những thương hiệu nổi tiếng củaFCA. Ảnh:Reuters
Jeep là một trong những thương hiệu nổi tiếng củaFCA. Ảnh:Reuters

Tháng trước, Automotive News đã cho biết "một hãng xe Trung Quốc nổi tiếng" đề nghị mua FCA, khiến cổ phiếu FCA nhảy vọt. "Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi hiện đúng là có ý định mua lại. Chúng tôi khá quan tâm đến FCA", một nhân viên truyền thông của Great Wall Motor hôm nay cho biết trên Reuters.

CEO FCA - Sergio Marchionne đang tìm đối tác hoặc người mua hãng xe lớn thứ 7 thế giới này, trong bối cảnh chi phí tăng cao vì phải tuân theo các quy định khí thải và phải phát triển công nghệ cho xe điện, xe tự lái. Nếu hoàn thành, đây sẽ là một trong những thương vụ tên tuổi nhất của Trung Quốc trong ngành sản xuất.

Một nguồn tin khác cũng cho biết hôm nay, Great Wall Motor đã đề nghị sắp xếp một cuộc gặp với FCA, để đưa ra đề nghị mua toàn bộ hoặc một phần hãng xe này. Automotive News thì đưa tin Great Wall Motor đã liên hệ với FCA để bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với thương hiệu Jeep.

Trên tờ này, người phát ngôn của Great Wall Motor xác nhận đang để mắt đến FCA, nhưng chưa có đề nghị chính thức hay cuộc gặp nào với FCA. "Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là trở thành hãng xe SUV lớn nhất thế giới. Nếu có Jeep, mục tiêu này sẽ được hoàn thành nhanh hơn và tốt hơn", AutomotiveNews dẫn lời người này cho biết.

Reuters cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết thương vụ này sẽ cho phép Great Wall Motor tăng tốc mở rộng sang thị trường Mỹ. Đầu năm nay, họ đã chính thức ra mắt thương hiệu "Wey", nhằm tấn công thị trường này. Wei là họ của Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Great Wall Motor - Wei Jianjun.

Chuyên đề