Công ty Trung Quốc huy động được 750 triệu USD nhờ phát hành tiền ảo

Công ty này đã phát hành 450 triệu đơn vị tiền ảo HB tại 3 sự kiện ở Campuchia, Thái Lan, Philippines...
Ông Wan Kuok-koi - Ảnh: SCMP.
Ông Wan Kuok-koi - Ảnh: SCMP.

Tuần trước, công ty World Hung Mun Investment của Wan Kuok-koi, đã huy động được 750 triệu USD trong vòng chưa đầy 5 phút sau khi phát hành tiền ảo có tên HB.

Theo tờ South China Morning Post, World Hung Mun Investment đã bán ra 450 triệu đơn vị tiền ảo HB tại 3 sự kiện ở Campuchia, Thái Lan, Philippines và điểm cuối cùng dự kiến tổ chức tại Malaysia vào thứ 4 tuần này (18/7). Wan đã tổ chức một sự kiện gây chú ý tại Campuchia với sự tham gia của quan chức cấp cao trong chính phủ và quân đội, giới doanh nhân và nổi tiếng đến từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Theo hồ sơ đầu tư của World Hung Mun Investment, công ty này có kế hoạch phát hành tổng cộng 1 tỷ đơn vị tiền ảo HB, trong đó một nửa đã được chào bán ra công chúng.

Tuy nhiên, nhiều nghi ngờ dấy lên xung quanh đồng HB, cùng với nguồn gốc Trung Quốc của công ty này và các giải đấu cờ vua, poker trong đó giải đầu tiên dự kiến diễn ra tại Hải Nam, Trung Quốc vào tháng 10 tới mà ở đó Wan sẽ trả thưởng bằng tiền ảo HB.

Đầu tháng 7, một công ty có tên Zhonggongxin Cosmos (Beijing) Internet Technology Limited cho biết đã ký một thỏa thuận với công ty đầu tư của Wan về việc cùng hợp tác trong một giải cờ vua và poker ở Hải Nam.

Zhonggongxin Cosmos là công ty con của Zhonggongxin Assets Management Limited – công ty đa ngành hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản và xây dựng tại Nga. Trên website, Zhonggongxin Cosmos cho biết hoạt động kinh doanh chính là tổ chức các giải đấu cờ vua và poker trực tuyến, được cơ quan chức năng cấp phép. Công ty này có kế hoạch mở rộng từ 7-8 phòng game hiện tại lên 10.000 trong vòng 3-5 năm tới".

Công ty này cho biết giải đấu vào tháng 10 tới tại Hải Nam sẽ bắt đầu với các trận vòng loại và kéo dài suốt cả năm với tổng giải thưởng hơn 10 triệu Nhân dân tệ (gần 1,5 triệu USD) được tài trợ bởi World Hung Mun Invesment và một số đối tác. Tiền thưởng có thể được trả một nửa bằng tiền mặt và một nửa bởi tiền ảo HB.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực xổ số, việc dùng tiền ảo để trả thưởng trong cuộc đấu poker hoặc cờ vua tại Trung Quốc là vùng tối chưa có quy định kiểm soát.

"Khi các trò chơi poker và cờ vua được trả thưởng bằng tiền ảo mà sau đó có thể đổi thành tiền pháp định, việc này trở thành một hình thức cờ bạc trá hình ở Trung Quốc", Su Guojing, người sáng lập China Lottery Industry Salon, nói. "Ở đây đang có kẽ hở về pháp lý".

Còn với Li Yongfeng, người sáng lập Shubei - cổng thông tin và mạng xã hội cho các nhà đầu tư tiền ảo, có nhiều quan ngại xung quanh công nghệ mà công ty của ông Wang sử dụng đằng sau tiền ảo HB. Ông cho rằng hồ sơ đầu tư của công ty ông Wang chỉ đề cập một cách mơ hồ tới công nghệ đằng sau đồng HB và việc theo dõi cũng như xác thực tiền ảo này gần như là bất khả thi.

"Nhà đầu tư không biết được có bao nhiêu đơn vị tiền ảo đã được phát hành nếu không có chi tiết về công nghệ đằng sau đó", Li nói.

Hiện tại, HB đang được giao dịch trên một sàn tiền ảo có tên a.top., được thành lập bởi công ty All In Group Limited ở Hồng Kông.

Chuyên đề