Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư tiền số

(BĐT) - BlackRock – công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới trị giá hơn 6,28 nghìn tỷ USD – cho biết các nhà đầu tư chỉ nên xem xét lựa chọn tiền số như Bitcoin nếu họ đã chuẩn bị để mất hết mọi thứ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Richard Turnill, chiến lược gia đầu tư toàn cầu của BlackRock, nhận định tiền số có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong tương lai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông cho rằng tiền số chỉ nên được cân nhắc lựa chọn đối với các nhà đầu tư đã xác định có thể mất hết tất cả.

Ông Turnill cho rằng thị trường tiền số có tính biến động cao, không thuần nhất và thiếu những quy định. “Chúng tôi không nhận thấy tiền số có thể sớm trở thành một phần của danh mục đầu tư chính”, ông cho biết.

Tiền số không có khả năng bảo vệ các nhà đầu tư sau những đợt sụt giảm mạnh. Điều này trái ngược với những lập luận về đầu tư vào tiền số dẫn đến mối tương quan thấp đối với các tài sản truyền thống.

Các đồng tiền số đã “không có khả năng giảm thiểu sự sụt giảm của danh mục đầu tư trong giai đoạn thị trường căng thẳng cấp tính như sự giảm giá đột ngột của chứng khoán trong tháng 8/2015 và tháng 2/2018”, John Normand của J.P. Morgan Securities cho biết trong báo cáo hôm 9/2.

Bitcoin, đồng tiền số có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, đã nhảy vọt lên 2.000% đạt trên mức 19.000 USD vào giữa tháng 12/2017. Sự ưa chuộng của Bitcoin đã thúc đẩy sàn giao dịch hàng hóa tương lai lớn nhất thế giới là CME và đối thủ CBOE cho ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin trong tháng 12 năm ngoái.

Những người ủng hộ Bitcoin kỳ vọng sản phẩm phái sinh sẽ mở đường cho sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức và thậm chí cả việc tung ra quỹ giao dịch Bitcoin vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ đã yêu các các công ty rút đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin. Trong khi đó, khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin trên sàn CME và CBOE vẫn tương đối thấp.

Bitcoin đã mất gần một nửa giá trị trong 2 tháng gần đây và được giao dịch quanh mốc 10.000 USD trong hôm thứ Hai.

Richard Turnill kỳ vọng tiền số sẽ vượt qua những thách thức quan trọng để thu hút được sự quan tâm lớn hơn. Ông cũng lưu ý công nghệ Blockchain sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong phát triển phần mềm để áp dụng rộng rãi. Theo ông Turnill, các nhà quản lý sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự thay đổi này.

Chuyên đề