Công ty mẹ game Angry Bird mất hơn nửa vốn hoá từ khi IPO

Dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Angry Bird bị xem là "nỗi thất vọng lớn", khiến giá cổ phiếu sụt mạnh...
Công ty mẹ game Angry Bird mất hơn nửa vốn hoá từ khi IPO

Vốn hoá của Rovio - công ty mẹ của game đình đám một thời Angry Birds đã mất hơn một nửa giá trị kể từ khi niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) trên trên sàn chứng khoán Helsinki (Phần Lan) vào tháng 10 năm ngoái, hãng tin CNN cho biết.

Vốn hoá của Rovio hiện chỉ còn 500 triệu USD, giảm 54% so với 1,1 tỷ USD khi IPO. Phiên giao dịch ngày 22/2 của công ty chứng kiến cú lao dốc tới 46% của cổ phiếu công ty này sau dự báo doanh thu năm 2018 sẽ trong khoảng 319 - 369 triệu USD, so với 365 triệu USD năm 2017. Công ty này cũng dự báo lợi nhuận năm nay sẽ giảm chỉ còn khoảng 9 - 11% doanh thu. 

Dù game Angry Birds đã có hơn 3,7 tỷ lượt tải về, các nhà đầu tư của Rovio từ lâu đã lo lắng về khả năng công ty có thể tung ra các game bom tấn mới và chi phí lớn để thu hút người dùng mới.

"Dù doanh thu game của Rovio đã cải thiện trong vài quý gần đây, lợi nhuận thấp hơn dự báo của công ty này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành công nghiệp game di động", ông Jack Kent - giám đốc truyền thông di động của IHS Markit, nhận định.

Trước đó, Rovio có cú hích lớn từ bộ phim "The Angry Birds Movie" vào năm 2016, mang về doanh thu phòng vé toàn cầu gần 350 triệu USD. Dự kiến phần tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2019. 

Tuy nhiên, ông Kent cũng chỉ ra rằng, doanh thu từ việc bán bản quyền kinh doanh của Rovio đang trên đà sụt giảm.

Công ty quản lý tài sản FIM - một trong những cổ đông của Rovio cho rằng dự báo doanh thu và lợi nhuận của công ty này là "nỗi thất vọng lớn". 

"Thông thường, thị trường sẽ bỏ qua một số yếu tố gây thất vọng và dành chỗ cho những lời giải thích", nhà phân tích Aaron Kaartinen của FIM cho biết. "Tuy nhiên, với Rovio, thị trường đang không nghe theo những lời giải thích. Khi càng nhiều con số được tiết lộ, những phản ứng tồi tệ ban đầu sẽ đánh toàn bộ vào giá cổ phiếu". 

Một số nhà đầu tư khác thì công khai bày tỏ sự bất mãn. Carl Armfelt - quản lý danh mục đầu tư tại Swedbank Robur Fonder AB, cho rằng tương tác thông tin của Rovio từ khi IPO là vô cùng kém. 

Trước Rovio với Angry Bird, đã có nhiều trường hợp các công ty sở hữu một game bom tấn nào đó nhưng lại không thành công sau khi thực hiện IPO. 

King Digital Entertainment - công ty mẹ của game Candy Crush trước đó bị thâu tóm bởi nhà phát hành game Activision với giá 18 USD/cổ phiếu - thấp hơn 20% so với giá IPO. Năm 2011, vụ IPO của Zynga - công ty đứng sau các game đình đám Words with Friends và FarmVille, cũng gây thất vọng lớn khi cổ phiếu sụt từ 10 USD xuống chỉ còn gần 3,6 USD.

Chuyên đề