Công ty châu Á sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thuế thép của Mỹ

(BĐT) - Theo Viện nghiên cứu Nhật Bản Nomura, thuế thép nhập khẩu của Mỹ gần đây có thể ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất thép châu Á nhiều hơn so với các quôc gia khác.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Các công ty thép Hàn Quốc dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các đối tác lớn khác do mức độ tiếp xúc mà nước này đối với Mỹ. Trong khi Nhật Bản có thể sẽ bị tác động nhẹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép hồi tuần trước.

“Do hàng loạt lệnh chống bán phá giá và thuế chống bán phá giá được áp đặt trong vài năm qua, Posco – nhà sản xuất thép lớn nhất Hàn Quốc – đã phải giảm đáng kể sản lượng  xuất khẩu sang Mỹ”, nhóm các nhà phân tích của Nomura cho biết.

Đối với Hyundai Steel, một nhà sản xuất thép lớn khác của Hàn Quốc, Mỹ chiếm khoảng 5% tổng sản lượng xuất khẩu của hãng.

“Một tác động rõ ràng hơn có thể sẽ tập trung vào các công ty như Seah Steel, Hustreel và Nexteel – những hãng mà thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu”, nhóm các nhà phân tích nhận định.

Theo Nomura, Nhật Bản cũng sẽ chịu tác động trực tiếp nhưng sẽ có phần hạn chế hơn. Năm ngoái, 1,8% sản lượng thép thô và 1,5% sản phẩm thép của Nhật Bản đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Những quan điểm trên của Nomura cũng tương tự như nhưng gì mà cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã đưa ra tuần trước, khi nhấn mạnh tác động trực tiếp của thuế thép Mỹ đối với các nhà sản xuất thép Hàn Quốc ở mức độ vừa phải và giảm dần đối với các nước châu Á khác.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là nguồn nhập khẩu thép lớn thứ 3 và thứ 7 của Mỹ trong năm 2017, và cũng là 2 nguồn nhập khẩu thép lớn nhất của Mỹ ở châu Á.

Chuyên đề