“Cơn sốt” công nghệ sinh học đang bùng nổ tại Hong Kong

(BĐT) - Ít nhất 7 nhân viên ngân hàng và nhà phân tích cao cấp tại các hãng chứng khoán hàng đầu đã bỏ việc để đầu quân cho các công ty công nghệ sinh học tại Hong Kong kể từ tháng 12 năm ngoái, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về chuyên môn tài chính của lĩnh vực này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Richard Yeh, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe tại Goldman Sachs Group Inc., là người mới nhất thôi việc để về làm giám đốc tài chính tại CStone Pharmaceuticals Co. Trong những tháng gần đây, các ngân hàng như Larard Ltd., Bank of America, Deutsche Bank AG, Citigroup Inc. và Jefferies Group LLC cũng đều xảy ra hiện tượng “chảy máu nhân sự” tương tự.

Giống như sự bùng nổ của Internet vào những năm 90 và cơn sốt tiền số gần đây, các chuyên gia tài chính tại Hong Kong đang gia nhập những start up “hot” hiện tại với hi vọng được thưởng cổ phiếu lớn. Ít nhất 16 công ty công nghệ sinh học đang theo đuổi kế hoạch IPO tại Hong Kong, tìm cách gọi vốn lên tới 3 tỷ USD.

“Trong kỷ nguyên dot-com, mọi người đều muốn gia nhập start up Internet bởi đó là những công ty mới mẻ, thú vị, với khả năng kiếm được nhiều tiền nếu thực hiện IPO. Tôi nghĩ điều này cũng xảy ra tương tự đối với ngành chăm sóc sức khỏe tại Hong Kong”, luật sư thị trường vốn tại Hogan Lovells, ông Stephen Peepels, cho hay.

Trong khi các hãng công nghệ sinh học đang thu hút vốn trên toàn thế giới, hoạt động gây quỹ ở Hong Kong phát triển mạnh mẽ hơn sau khi thành phố quyết định cho phép các công ty công nghệ sinh học thua lỗ IPO hồi tháng 4.

“Chúng tôi nhận thấy mức độ quan tâm rất tốt từ các tổ chức phát hành chất lượng, và chúng tôi kỳ vọng một đường hướng mạnh mẽ trong vài năm tới”, David Lau, trưởng bộ phận ngân hàng đầu tư Hong Kong của JPMorgan Chase & Co., cho biết.

JHL Biotech Inc., công ty đã thuê cựu nhà giao dịch Ellis Chu và Lee Henely của Bank of America hồi tháng 5, nằm trong dánh sách các công ty bán cổ phần ở thành phố. Nhà phát triển các loại thuốc thay thế rẻ hơn cho thuốc chữa ung thư có kế hoạch gọi vốn khoảng 350 triệu USD trong đợt IPO vào năm tới.

Tất nhiên, các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học nổi tiếng là mạo hiểm và không ai có thể đoán được “mùa IPO” tại Hong Kong sắp tới có thành công trong dài hạn hay không.

Chuyên đề