“Cơn sốt” cổ phiếu trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc

(BĐT) - "Cơn sốt" cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đã càn quét thị trường chứng khoán trị giá 7,5 tỷ USD của Trung Quốc trong năm nay.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Iflytek Co., một nhà phát triển phần mềm nhận dạng giọng nói tại Trung Quốc, luôn không đạt được kỳ vọng lợi nhuận của các nhà phân tích, nhưng cổ phiếu của hãng là một trong những cổ phiếu nóng nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Tính đến hết ngày 18/12, giá trị cổ phiểu của Iflytek đã tăng 117% trong năm nay, nhờ cơn sốt đầu tư mới nhất càn quét thị trường chứng khoán trị giá 7,5 nghìn tỷ USD của Trung Quốc - cơn số cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (artificaial intelligence - AI).

Iflytek và các công ty có liên quan đến AI đang chiếm ưu thế trong các cổ phiếu lớn tại Trung Quốc. Giá trị vốn hóa thị trường của 5 cổ phiếu AI phổ biến nhất đã tăng thêm 61 tỷ USD nhờ giới đầu tư mua mạnh. BOE Technology Group Co., nhà sản xuất màn hình LCD có trụ sở tại Bắc Kinh, đang phát triển một hệ thống giúp tài xế có thể tránh được tai nạn giao thông, đã có tổng giá trị cổ phiếu giao dịch đạt tới 2,5 tỷ USD chỉ trong ngày 1/11, vượt xa giá trị giao dịch của Wal-Mart Stores Inc và AT&T cộng lại.

“Các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ nói riêng đang điên cuồng về những công ty có liên quan đến AI”, Zhang Gang, nhà chiến lược tại Central China Securities cho biết. Một lượng lớn ngày các nhiều các nhà phân tích cũng như các nhà quản lý quỹ đưa ra cảnh báo về cuộc tăng giá cổ phiếu AI đã đi quá xa và quá nhanh. Họ cho rằng nhiều công nghệ AI không có khả năng đem lại lợi nhuận và thậm chí sẽ có những cổ phiếu có thể mất nhiều năm mới đóng góp được đáng kể cho lợi nhuận của công ty. “Hầu hết mọi công ty đầu đang đứng ở vị trí bắt đầu”, Wang Menghai, nhà quản lỹ quỹ tại Fullgoal Fund Management Co. cho biết. “Sự gia tăng ngắn hạn đối với các cổ phiếu AI là quá lớn”.

Iflytek có giá trị vốn hóa thị trường là 12,3 tỷ USD. Hệ số giá/thu nhập của công ty là 109 lần, so với mức trung bình là 13 đối với CSI 300 Index của Trung Quốc và 25 đối với Indxx Global Robotics & Artificial Intelligence Thematic Index.

Kenny Wen, chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai Co. cho biết, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, một lực lượng quan trọng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, quan tâm ít đến các chỉ số như lợi nhuận. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn sử dụng tiền vay để khuếch đại những cổ phiếu như Iflytek và BOE Technology, Xia Yu, nhà phân tích thuộc ICBC Credit Suisse Asset Management Co. cho biết.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang góp phần khiến cổ phiểu AI nước này ngày càng nóng hơn, sau khi tuyên bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ AI. Hồi tháng 7, Trung Quốc công bố dự định tăng sản lượng các ngành công nghệ liên quan đến AI lên 10 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) vào năm 2030, chiếm hơn 1/10 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2016. Tháng trước, chính phủ đã xác định Iflytek, Tencent Holidings, Alibaba Grroup Holding và Baidu và những hãng đi đầu cả nước về công nghệ AI. Sư ưa chuộng của chính phủ thường được các nhà đầu tư chứng khoán trong nước coi là tín hiệu tốt cho việc mua vào.

Các nhà đầu tư cổ phiếu AI cho biết tỷ lệ PE (price-earnings ratio) cao là hợp lý do tiềm năng dài hạn của các công ty. Bỏi nhiều doanh nghiệp liên quan đến AI vẫn còn rất mới, các nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng doanh thu, Sam Kuo, nhà quản lý của UPAMC Global Innovative Tech Fund tại Đài Loan cho biết. Iflytek cũng đưa ra điểm tương tự hồi tháng 8, chú thích rằng Amazon cũng đã trở thành một trong những công ty có giá trị lớn trên thế giới mặc dù báo cáo lợi nhuận thấp hoặc không có lợi nhuận trong nhiều năm.

Những cơn sốt cổ phiếu tương tự trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, bao gồm cả những cơn sốt do tác động của chính sách của chính phủ, đều không có kết thúc tốt đẹp. Cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Thượng Hải đã tăng vọt trong năm 2013 sau khi các nhà hoạch định chính sách công bố kế hoạch xây dựng một khu tư do thương mại tại thành phố này. Chỉ vài tháng sau, giá cổ phiếu của các công ty này đã sụt giảm, sau khi các nhà đầu tư nhận ra rằng phải mất nhiều năm để các công ty có thể hưởng lợi từ việc kiếm soát vốn thả lỏng của khu tự do thương mại.

Joel Ying, nhà phân tích của Nomura Holdings Inc tại Hong Kong, cho biết “một nguy cơ đối với cổ phiếu liên quan đến AI là lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đông đúc. Mặc dù, phần mềm phiên dịch theo thời gian thực của Iflytek đã giúp hãng đạt được danh hiệu công ty “thông minh” nhất trên MIT Technology Review 2017, hãng vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh trong và ngoài nước. Các công ty công nghệ khổng lồ bao gồm Tencent và Alibaba đang đầu tư mạnh vào AI, trong khi các công ty quốc tế như Alphabet đã phát triển công nghệ này trong nhiều năm.

Chuyên đề