Con rể Tổng thống đắc cử Trump sẽ có ghế trong Nhà Trắng?

Jared Kushner, con rể Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và là một trong những cố vấn thân cận nhất của tỷ phú New York, được cho là đang lên kế hoạch để chuẩn bị vào làm việc tại Nhà Trắng trong chính quyền mới.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (ngoài cùng bên phải) cùng con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner (Ảnh: Today)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (ngoài cùng bên phải) cùng con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner (Ảnh: Today)

New York Times dẫn các nguồn thạo tin ngày 7/1 cho biết doanh nhân Jared Kushner đang trong quá trình nộp hồ sơ công khai tài chính để chuẩn bị tiếp nhận một vị trí chính thức trong Nhà Trắng, được cho là vị trí cố vấn cho bố vợ.

Jared Kushner đã kết hôn với Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống đắc cử Trump và cặp đôi hiện có 3 người con. Con rể tỷ phú New York hiện là giám đốc điều hành của công ty bất động sản gia đình, đồng thời là chủ sở hữu tờ New York Observer cùng nhiều cơ quan truyền thông khác.

Theo New York Times, Kushner đã thuê WilmerHale, một hãng luật có trụ sở tại Washington, để giúp định hướng và thực hiện các quy định về luật đạo đức liên bang. Đây được cho là bằng chứng cho thấy sự chuẩn bị của con rể ông Trump trước khi “danh chính ngôn thuận” đặt chân vào Nhà Trắng. Ngoài ra, doanh nhân Kushner cũng đã thuê một ngôi nhà rộng khoảng 7.000 m2 tại khu Kalorama ở Washington, Mỹ - nơi chỉ cách nhà mới của gia đình Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama vài dãy nhà, để chuẩn bị cho bước đi sắp tới.

Bên cạnh đó, Kushner cũng đang trong quá tình đàm phán để đạt được thỏa thuận với Anbang, một công ty tài chính Trung Quốc, nhằm tái phát triển một mảnh đất do công ty của Kushner sở hữu ở Manhattan, theo New York Times. Anbang là công ty sở hữu khối tài sản trị giá 285 tỷ USD và được cho là có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Để tránh xảy ra xung đột lợi ích, con rể ông Trump nhiều khả năng sẽ từ chức giám đốc điều hành tại công ty của gia đình và từ bỏ khối tài sản “đáng kể”, ông Jamie S. Gorelick, chuyên gia của hãng luật WilmerHale, cho biết.

“Ông Kushner cam kết sẽ tuân thủ luật đạo đức của liên bang và chúng tôi đã tham khảo ý kiến từ Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ (OGE) về các bước đi cần thiết của ông Kushner”, ông Gorelick nói.

Theo kế hoạch, các thành viên trong nội các sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump sẽ phải công khai tài chính với OGE để tránh xảy ra xung đột lợi ích. Việc này phải được hoàn thành trước khi các phiên điều trần của Thượng viện Mỹ diễn ra.

Các thành viên trong nội các mới do chính ông Trump chỉ định trong thời gian qua gồm nhiều triệu phú và tỷ phú sở hữu những khối tài sản phức tạp như các tòa nhà và cổ phần trong các công ty. Điều này sẽ khiến OGE gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh.

Giám đốc OGE Walter Shaub lo ngại rằng văn phòng của ông sẽ không đủ thời gian để hoàn thành các bản đánh giá đạo đức trước khi Thượng viện bắt đầu phiên điều trần vào tuần tới, theo Politico. Ông Shaub cho biết OGE sẽ phải làm việc “cấp tốc” để sớm kết thúc quá trình này. Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ tiến hành phiên điều trần đối với các thành viên trong nội các của Tổng thống đắc cử Trump vào ngày 11/1 tới. 

Chuyên đề