Coca Cola chi hơn 5 tỷ USD mua chuỗi cà phê lớn thứ nhì thế giới

Sau khi mua Cossta Coffee, Coca Cola sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Starbucks và một số thương hiệu cà phê toàn cầu khác.
Bên trong một cửa hàng cà phê Costa tạiLoughborough, Anh. Ảnh:Reuters
Bên trong một cửa hàng cà phê Costa tạiLoughborough, Anh. Ảnh:Reuters

Coca Cola vừa đồng ý chi 5,1 tỷ USD để mua Costa Coffee – chuỗi cửa hàng cà phê lớn thứ nhì thế giới của Tập đoàn Whitbread tại Anh. Costa hiện có gần 4.000 cửa hàng tại 32 quốc gia. “Thỏa thuận này giúp Coca-Cola có một nền tảng cà phê vững chắc khắp châu Âu, Á, Phi và Trung Đông, cùng với cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh truyền thống”, Coca Cola thông báo.

Thương hiệu Costa được Whitbread mua lại năm 1995. Tập đoàn nước Anh cho biết, sẽ sử dụng số tiền thu được từ vụ mua bán này để mở rộng thương hiệu khách sạn Premier Inn.

Tuy nhiên, thỏa thuận trị giá 5,1 tỷ USD vẫn cần sự thông qua của giới chức và các cổ đông. Whitbread cho biết, thương vụ dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm sau. Sau khi mua xong Costa, Coca Cola sẽ cạnh tranh trực tiếp với Starbucks và một số thương hiệu cà phê toàn cầu khác.

Đầu năm nay, Nestle và Starbucks đồng ý thành lập một liên minh cà phê trong một thương vụ trị giá 7,2 tỷ USD. Nestle sẽ bán và phân phối các sản phẩm của Starbucks tại các cửa hàng trên toàn thế giới. Hồi tháng 5, JAB – công ty Bỉ đang sở hữu các thương hiệu như Krispy Kreme và Peet's Coffee đã mua Pret A Manger – chuỗi của hàng cà phê và bánh sandwich của Anh. Trong khi, một thương vụ khác của JAB – Keurig đã sáp nhập với Dr Pepper Snapple – một trong những đối thủ của Coca Cola hồi tháng 1.

“Đồ uống nóng là một trong số ít những phân khúc mà Coca Cola không có một thương hiệu toàn cầu. Mua Costa cho phép chúng tôi tiếp cận lĩnh vực này với một thương hiệu cà phê mạnh”, James Quincy - CEO Coca Cola cho biết.

Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đang nóng lên ở những lĩnh vực khác. Pepsi - đối thủ hàng đầu của Coca Cola cũng thông báo mua công ty nước khoáng SodaStream của Israel với giá 3,2 tỷ USD.

Chuyên đề