Cố vấn an ninh quốc gia của Trump lên án Iran

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran, gọi đây là hành động khiêu khích, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 
Một tên lửa đạn đạo Iran được phóng lên vào tháng 10/2015 tại một địa điểm bí mật. Ảnh:Stuff
Một tên lửa đạn đạo Iran được phóng lên vào tháng 10/2015 tại một địa điểm bí mật. Ảnh:Stuff

"Hôm nay, chúng tôi chính thức cảnh báo Iran", CNN dẫn lời Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, hôm 1/2 nói tại Nhà Trắng. Đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Ông Flynn gọi vụ phóng tên lửa là hành động khiêu khích mới nhất trong chuỗi động thái của Iran, bên cạnh việc ủng hộ phe nổi dậy Houthi ở Yemen tấn công đồng minh của Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ không nói liệu nước này có hành động gì khác ngoài việc cảnh báo hay không. Ba quan chức cấp cao hôm 1/2 cho biết họ vẫn đang trong giai đoạn đầu xác định hành động phản ứng của Mỹ. "Chúng tôi đang cân nhắc một loạt lựa chọn. Chúng tôi đang trong giai đoạn thảo luận", một quan chức nói.

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc một loạt phản ứng trước vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, bao gồm lệnh trừng phạt kinh tế và các biện pháp tài chính. Mỹ sẽ không loại trừ bất cứ lựa chọn nào trên bàn thảo luận, kể cả phản ứng quân sự. Các quan chức nhấn mạnh việc vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hoạt động tên lửa đạn đạo Iran sẽ không tác động đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Vụ thử tên lửa Iran diễn ra hôm 29/1 ở phía đông thủ đô Tehran. Tên lửa đạn đạo tầm trung phát nổ sau khi bay được hơn 1.000 km.  

Chuyên đề