Cố vấn An ninh Mỹ lo ngại Trung Quốc tận dụng "khoảng trống" ảnh hưởng

Trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 14/11 đã bày tỏ quan ngại về tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như nguy cơ Trung Quốc tận dụng "khoảng trống" ảnh hưởng trong thời gian tới.
Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. (Ảnh: AFP)
Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. (Ảnh: AFP)

Trong những năm qua, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã tìm cách đưa các quốc gia ở Đông Nam Á vào "quỹ đạo" của mình, cũng như bảo đảm quá trình thịnh vượng và ổn định ở khu vực này bằng cách thúc đẩy TPP - thoả thuận về tự do thương mại nhằm cân bằng với sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.

Với việc ông Donald Trump, người nhiều lần công khai phản đối TPP, chuẩn bị lên làm Tổng thống Mỹ từ tháng 1 tới, bà Susan Rice đã thừa nhận rằng chính quyền Mỹ hiện nay khó có thể thúc đẩy Quốc hội nước này thông qua hiệp định này trong giai đoạn từ nay tới khi kết thúc nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng cảnh báo rằng Trung Quốc có thể mở rộng ảnh hưởng tới các đồng minh truyền thống của Washington tại khu vực Đông Nam Á nếu TPP bị "bỏ rơi".

Bà Susan Rice nói: "Rõ ràng, TPP đang gặp thách thức ở giai đoạn hiện nay. Tôi tin rằng các hoạt động thương mại sẽ không dừng lại. Chúng tôi là một phần của hiệp định đó song chúng tôi không thể định hình được cơ chế làm việc nhằm phục vụ giá trị và lợi ích của Mỹ. Điều đó tạo ra khoảng trống cho những nước như Trung Quốc và các quốc gia khác tận dụng".

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, bà Rice đã bác bỏ những quan ngại gần đây khi khẳng định rằng các đồng minh của Mỹ có thể tin rằng nước này sẽ tiếp tục duy trì các hiệp ước an ninh trong thời gian tới. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói: "Rõ ràng Mỹ có lợi ích trong việc duy trì quan hệ đồng minh và đây là nguồn tự tin cho các đối tác của chúng tôi, cũng như để họ hiểu rằng họ không nhất thiết phải luôn hành động dưới sự bảo trợ của Mỹ".

Trong khi từ chối bình luận về những thông tin liên quan tới chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong thời gian tới, bà Susan Rice đã tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không bỏ rơi các đồng minh quan trọng ở NATO và vành đai Thái Bình Dương. Bà tuyên bố: "Trọng lượng của vị trí này, trọng lượng của vai trò lãnh đạo trên toàn cầu của Mỹ, cùng với những trách nhiệm gắn kèm và lịch sử mà chúng tôi chia sẻ với những lợi ích được duy trì khiến Mỹ phải có trách nhiệm duy trì những nghĩa vụ với các đồng minh và đối tác". 

Chuyên đề