Cổ phiếu ZTE giảm 40% sau khi bị tê liệt bởi lệnh cấm của Mỹ

(BĐT) - Theo CNN Money, cổ phiếu hãng công nghệ Trung Quốc ZTE đã giảm 40% trong hôm thứ Tư (13/6), ngay sau khi được giao dịch lại lần đầu tiên kể từ khi bị Mỹ cấm mua các bộ phận công nghệ quan trọng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trước đó, cổ phiếu ZTE – hãng sản xuất smartphone và các thiết bị viễn thông khác – được niêm yết trên sàn Hong Kong đã bị tạm ngừng giao dịch trong 8 tuần qua, sau khi Bộ Thương mại Mỹ chặn các doanh nghiệp nước này bán bộ phận hoặc cung cấp dịch vụ cho ZTE.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố một thỏa thuận hồi đầu tuần trước để dỡ bỏ lệnh cấm – vốn đã và đang khiến các nhà máy của ZTE phải ngừng hoạt động. Theo thỏa thuận, ZTE sẽ phải trả một khoản tiền phạt 1 tỷ USD, bỏ ra thêm 400 triệu USD tiền ký quỹ và hoàn toàn đại tu ban quản lý cấp cao của công ty, đồng thời đưa thêm đội ngũ giám sát của Mỹ vào bộ máy quản lý doanh nghiệp.

Cuối ngày hôm thứ Ba (12/6), ZTE cho biết đã gửi yêu cầu cho cổ phiếu của hãng tiếp tục giao dịch. Đầu phiên giao dịch tại Hong Kong hôm nay (13/6), cổ phiếu ZTE đã giảm 40% xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.

Các nhà phân tích từng dự đoán cổ phểu ZTE sẽ giảm mạnh khi được giao dịch trở lại. Giới phân tích cho rằng lệnh cấm kéo dài đã khiến ZTE mất hàng tỷ USD doanh thu, làm căng thẳng mối quan hệ với khách hàng và làm tổn hại đến danh tiếng của hãng.

ZTE cho biết công ty sẽ “đánh giá tác động đầy đủ” của lệnh cấm và thỏa thuận mới với chính phủ Mỹ, và sẽ công bố thông tin trong một bản cập nhật báo cáo thu nhập. Tuy nhiên, ZTE không đưa ra thời gian cụ thể công bố bản báo cáo này.

Giới chuyên gia cho rằng ZTE đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đưa các nhà máy hoạt động trở lại, cũng như việc đại tu bộ máy quán lý để đáp ứng các điều khoản trong thỏa thuận với Mỹ. Trong khi đó, ZTE cho biết công ty sẽ hoạt động kinh doanh trở lại “càng sớm càng tốt”.

Chuyên đề