Cổ phiếu Walmart kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm

Sự hồi phục trên diện rộng đang diễn ra ở Phố Wall sau đợt bán tháo vào cuối năm ngoái...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới đầu tư hào hứng với kết quả kinh doanh của hãng bán lẻ Walmart và đàm phán thương mại Mỹ-Trung bước vào vòng mới ở Washington.

Theo hãng tin Reuters, cả ba chỉ số chính đều chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó Nasdaq có 7 phiên tăng liên tục.

Sự hồi phục trên diện rộng đang diễn ra ở Phố Wall sau đợt bán tháo vào cuối năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, Nasdaq đã tăng khoảng 21% so với mức đáy thiết lập hôm 24/12, trong khi S&P 500 tăng hơn 18%. Số cổ phiếu đạt đỉnh 52 tuần hiện đang lớn hơn so với ở thời điểm các chỉ số lập kỷ lục vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, các chỉ số không giữ được toàn bộ thành quả tăng cho tới khi chốt phiên, sau khi hãng tin Reuters đăng một bài viết dẫn lời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York, ông John William, nói rằng sự thay đổi trong triển vọng kinh tế Mỹ sẽ đòi hỏi FED nối lại việc nâng lãi suất.

"Ông William có nói rằng FED sẽ tiếp tục bán ra tài sản trong một thời gian nữa. Có lẽ điều này gây một số lo ngại trên thị trường", chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel nhấn mạnh.

Nhóm cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu, dẫn đầu bởi Amazon, tạo lực đẩy nhiều nhất cho sự đi lên của hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq trong phiên này. Trong khi đó, Walmart là cổ phiếu dẫn dắt phiên tăng của chỉ số Dow Jones.

"Đế chế" bán lẻ lớn nhất thế giới công bố kết quả doanh thu khả quan hơn dự kiến trong quý 4/2018, nhờ đó cổ phiếu tăng 2,2%.

"Thống kê bán lẻ Mỹ công bố vào tuần trước gây lo ngại vì yếu hơn dự báo. Nhưng giờ thì Walmart nói họ bán tốt trong mùa Giáng sinh, và điều này giúp trấn an thị trường", một báo cáo của Allianz Investment Management nhận định.

Một vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu ở Washington. Chủ tịch Hội đồng thương mại Mỹ Myron Brilliant bày tỏ hy vọng rằng "hai bên sẽ đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện, chắc chắn và quan trọng".

Giới đầu tư hiện đang chờ biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ gần nhất của FED, dự kiến công bố ngày thứ Tư. Theo dự báo, biên bản này tái khẳng định quan điểm của FED trong cuộc họp tháng 1 rằng ngân hàng trung ương này sẽ "kiên nhẫn" trong vấn đề tăng lãi suất do lo ngại kinh tế giảm tốc.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,03%, đạt 25.891,32 điểm. S&P 500 tăng 0,15%, đạt 2.779,76 điểm. Nasdaq tăng 0,19%, đạt 7.468,77 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, chỉ có hai nhóm y tế và công nghiệp đóng cửa trong trạng thái giảm.

Cổ phiếu Amazon tăng 1,2% sau hai ngày bán tháo vì thông tin nói rằng chi nhánh của hãng tại Trung Quốc đang đàm phán sáp nhập với trang mua sắm Kaola.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,14 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,63 lần.

Có tổng cộng 6,89 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall trong phiên này, so với mức bình quân 7,37 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề