Cổ phiếu Tesla bị bán tháo vì triển vọng kinh doanh bết bát

Giá trị vốn hóa của Tesla đã “bốc hơi” khoảng 20% kể từ khi công ty huy động 2,7 tỷ USD vốn mới hồi đầu tháng...
Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla - Ảnh: Reuters.
Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla - Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu hãng xe điện Mỹ Tesla giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi bị ngân hàng Citibank đưa ra dự báo bi quan.

Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Tesla sụt hơn 6%, còn chưa đầy 193 USD/cổ phiếu, đánh dấu lần đầu tiên kể từ cuối năm 2016 chốt phiên ở mức dưới 200 USD/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu này.

Giá trị vốn hóa của Tesla đã "bốc hơi" khoảng 20% kể từ hôm 2/5 - khi công ty phát hành 1,84 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi và khoảng 900 triệu USD cổ phiếu để huy động vốn mới nhằm có thêm thời gian "cầm cự" trước khi có thể xoay chuyển tình hình kinh doanh từ thua lỗ triền miên sang có lãi. Nhà đầu tư mua cổ phiếu Tesla trong đợt phát hành đó, bao gồm Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk, đến nay đã lỗ khoảng 180 triệu USD.

Trong một báo cáo, nhà phân tích Itay Michaeli của Citibank khuyến nghị bán cổ phiếu Tesla, đồng thời giảm mức giá mục tiêu của cổ phiếu này về 191 USD/cổ phiếu từ 238 USD/cổ phiếu trước đó.

Ông Michaeli dẫn một bức email mà ông Musk gửi nhân viên Tesla vào tuần trước trong đó nói rằng ông sẽ đẩy mạnh việc cắt giảm chi phí. Trong thư, ông Musk cũng nói số tiền 2,7 tỷ USD mới huy động được sẽ giúp Tesla có thêm thời gian 10 tháng để cắt lỗ cho dù công ty tiếp tục tốc độ "đốt tiền" như trong quý 1.

Theo ông Michaeli, nội dung của lá thư này cho thấy bảng cân đối kế toán của Tesla luôn đứng trước rủi ro về niềm tin.

Tệ hơn, trong một báo cáo hôm thứ Tư, tạp chí Consumer Report nói rằng bản cập nhật gần đây của phần mềm hỗ trợ người lái Autopilot của Tesla không hoạt động tốt và không an toàn.

Ông Musk hiện vẫn đang ra sức thuyết phục giới đầu tư rằng nhu cầu của thị trường với mẫu xe Model 3 vẫn cao và sản phẩm này sẽ đưa Tesla đạt lợi nhuận bền vững. Ông khẳng định Tesla có đủ khả năng giao xe nhanh cho khách hàng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, mức độ hoài nghi của nhà đầu tư đối với Tesla vẫn còn rất lớn, sau khi công ty lỗ 702 triệu USD trong quý 1 và cảnh báo có thể phải đến cuối năm nay mới có lãi.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 41%. Giá trị cổ phần mà ông Musk nắm giữ trong công ty hiện có trị giá khoảng 6,6 tỷ USD.

Chuyên đề