Cổ phiếu tài chính kéo tụt chứng khoán Mỹ sau cuộc họp FED

Nhiều cổ phiếu tài chính đồng loạt rớt giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kết thúc cuộc họp...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhóm cổ phiếu tài chính nhạy cảm với lãi suất gây áp lực lên các chỉ số. Nhiều "cổ" tài chính đồng loạt rớt giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kết thúc cuộc họp bằng lời tái khẳng định lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng.

Dù đã có lúc cả ba chỉ số gắng "xanh" sau khi tuyên bố của FED được đưa ra, duy nhất chỉ có Nasdaq kết thúc phiên trong trạng thái tăng, hãng tin Reuters cho hay.

"Phản ứng đầu tiên đối với một tuyên bố của FED luôn là phản ứng sai", ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng thuộc National Securities, nhận xét. Ông cho rằng kết quả cuộc họp FED đang khiến thị trường băn khoăn: việc FED mềm mỏng có tác dụng hỗ trợ thị trường, nhưng lãi suất dừng tăng cũng gây áp lực giảm lên cổ phiếu tài chính.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới phát tín hiệu không tăng lãi suất trong năm nay, đồng thời đưa ra một kế hoạch chi tiết cho việc chấm dứt chương trình thắt chặt định lượng (QT). Đây là chương trình bán ra tài sản hàng tháng nhằm giảm quy mô bảng cân đối kế toán của FED.

Bị bán tháo vào giờ cuối cùng của phiên giao dịch, nhóm cổ phiếu tài chính chốt phiên với mức giảm 2,1%.

Giới giao dịch cho biết cổ phiếu ngân hàng bị bán đặc biệt mạnh do đường cong lợi suất trở nên phẳng.

Chứng khoán Mỹ đã ở trong xu thế tăng điểm từ đầu năm, sau khi Chủ tịch FED John Powell tuyên bố FED sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận "thận trọng" với chính sách tiền tệ. Trong cuộc họp báo ngày 20/3, ông Powell khẳng định lại lập trường này, trên cơ sở những dữ liệu kinh tế trái chiều, cũng như rủi ro đến từ Brexit và đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Thậm chí, nhiều quỹ tương lai ở Mỹ hiện đang nhìn thấy khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào dầu năm 2020.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,55%, còn 25.745,67 điểm. S&P 500 giảm 0,29%, còn 2.824,23 điểm. Nasdaq tăng 0,07%, đạt 7.728,97 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có 6 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm.

Cổ phiếu FedEx giảm 3,5% sau khi hãng giao nhận kho vận quốc tế cắt giảm dự báo lợi nhuận 2019 với lý do tăng trưởng thương mại toàn cầu chậm lại.

Cổ phiếu General Mills tăng 2,2% sau khi công ty thực phẩm đóng gói báo lãi quý cao hơn dự kiến và nâng dự báo lợi nhuận cả năm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,16 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,64 lần.

Có 7,76 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,53 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề