Cổ phiếu Pinterest “bùng nổ” trong phiên đầu tiên sau IPO

Sự quan tâm ban đầu mà Phố Wall dành cho Pinterest có thể được xem như một chỉ báo tốt cho các vụ IPO công nghệ sắp tới...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong suốt nhiều năm, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Ben Silbermann của Pinterest nói rằng công ty của ông không hẳn là một mạng xã hội.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với trang CNN Business, ông Silbermann nói Pinterest không tập trung vào tin tức hay thu thập lượng người theo dõi. "Ở dạng căn bản nhất, Pinterest chỉ về người dùng mà thôi", ông nói.

Sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tuần này của Pinterest, giờ là lúc giới đầu tư có thể bắt đầu xác định xem liệu công ty này có tránh được "lời nguyền" mà các công ty mạng xã hội khác thường gặp phải sau IPO.

Pinterest - một nền tảng xã hội giúp người dùng "ghim" những bức ảnh từ mạng Internet - kết thúc phiên giao dịch đầu tiên vào ngày thứ Năm với mức giá 24,4 USD/cổ phiếu, tăng 28% so với mức giá IPO là 19 USD/cổ phiếu.

Ở giá cổ phiếu IPO, Pinterest được định giá ở mức 12,66 tỷ USD, bằng khoảng một nửa so với mức định giá của mạng xã hội Twitter, và thấp hơn một chút so với định giá của Snap - công ty mẹ của mạng Snapchat.

Những gì mà cổ phiếu Twitter và Snap đã trải qua sau IPO có thể được xem như một sự "khuyến cáo thận trọng" đối với Pinterest.

Hồi tháng 8/2017, tức là hơn 2 năm sau IPO, giá cổ phiếu Twitter đã giảm dưới giá IPO. Snap thậm chí giảm dưới giá IPO chỉ sau 4 tháng. Cả hai đã phải đối mặt với mối nghi ngờ của giới đầu tư về tăng trưởng chậm lại và lượng người dùng thấp so với Facebook - mạng xã hội có hàng tỷ người dùng.

Trong hồ sơ IPO, Pinterest cho biết hiện có 250 triệu người sử dụng hàng tháng, so với mức 321 triệu của Twitter và bằng khoảng 1/10 so với Facebook. Pinterest không công bố lượng người sử dụng hàng ngày như Facebook, Snap và Twitter, và nói công ty "không kỳ vọng phần lớn người dùng" sử dụng Pinterest hàng ngày.

Tuy nhiên, tình hình tài chính của Pinterest trước IPO có vẻ khá khẩm hơn so với một số đối thủ khác. Doanh thu của công ty trong 2018 đạt hơn 750 triệu USD, tăng 60% so với năm trước đó. Ngoài ra, mức thua lỗ giảm còn 63 triệu USD.

Về phần mình, Snap báo lỗ 515 triệu USD trong năm trước khi IPO.

Sự quan tâm ban đầu mà Phố Wall dành cho Pinterest có thể được xem như một chỉ báo tốt cho một danh sách ngày càng lớn các "kỳ lân" công nghệ (những startup công nghệ có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên) chuẩn bị IPO. Một loạt cái tên như Uber, Slack và Postmates đều đã nộp hồ sơ IPO.

Trong khi đó, sau khi lên sàn Nasdaq vào cuối tháng 3, cổ phiếu Lyft đã bị giới đầu tư bán mạnh do những lo ngại về tình trạng thua lỗ của công ty ứng dụng gọi xe này. Chốt phiên ngày thứ Năm, giá cổ phiếu Lyft về mức thấp hơn 19% so với giá IPO.

Giá cổ phiếu Zoom, một công ty hội nghị truyền hình, tăng hơn 70% trong phiên giao dịch đầu tiên sau IPO vào ngày thứ Năm. Không giống như các công ty công nghệ khác lên sàn năm nay, Zoom làm ăn có lãi và có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng.


VnEconomy