Cổ phiếu năng lượng, ngân hàng kéo chứng khoán Mỹ tụt điểm

Nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn sau đợt tăng liên tục gần đây của thị trường và cũng đang chờ cuộc họp của FED...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, dẫn đầu là sự đi xuống của hai nhóm cổ phiếu ngân hàng và năng lượng.

Theo tin từ Reuters, nhóm năng lượng thuộc chỉ số S&P 500 sụt 1,4%, trở thành nhóm giảm mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính. Cú giảm này diễn ra do giá dầu thô "bốc hơi" 4%. Với phiên giảm này, năng lượng trở thành nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất trong S&P500 từ đầu năm đến nay.

Một báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của nước này tăng 0,1% trong tháng 5, phù hợp với dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Dữ liệu này cho thấy lạm phát ở mức thấp, do đó củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất.

Vì lý do này, cổ phiếu ngân hàng, nhóm có xu hướng hưởng lợi từ lãi suất tăng, trượt 1,4%. Nhóm tài chính nói chung giảm 1%.

Tuy nhiên, khả năng FED cắt giảm lãi suất để ngăn đà giảm tốc của nền kinh tế đang chịu sức ép của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn đang là nhân tố hỗ trợ thị trường. Trong tháng 6 này, S&P 500 đã tăng 4,6%, chủ yếu nhờ giới đầu tư tin FED sẽ nới lỏng chính sách.

Cuộc họp tới của FED sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6. Thị trường đang đặt cược khả năng ngân hàng trung ương này có ít nhất 2 đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian còn lại của năm. Lãi suất tương lai ở Phố Wall đang phản ánh khả năng 80% FED nâng lãi suất trong tháng 7.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn sau đợt tăng liên tục gần đây của thị trường và cũng đang chờ cuộc họp của FED. "Mọi người đều không muốn nắm giữ quá nhiều cổ phiếu trước khi bước vào tuần tới", nhà giao dịch Michael James thuộc Wedbush Securities phát biểu.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,17%, còn 26.004,83 điểm. S&P 500 giảm 0,2%, còn 2.879,84 điểm. Chỉ số Nasdaq trượt 0,38%, còn 7.792,72 điểm.

Dịch vụ tiện ích, nhóm hưởng lợi khi lãi suất giảm, là nhóm tăng mạnh nhất trong S&P 500 phiên này, với mức tăng 1,3%.

Thị trường hiện vẫn bị phủ bóng bởi nỗi lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đang tạm dừng nỗ lực đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, và sẽ không quan tâm tới việc tiến thêm nếu Bắc Kinh không chấp nhận 4-5 yêu cầu chính của Mỹ.

Còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới cuộc gặp dự kiến giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Trong khi đó, giới thạo tin nói rằng công tác chuẩn bị hầu như chưa có gì.

Trung Quốc chưa xác nhận gì về cuộc gặp, còn ông Trump đã tuyên bố nếu ông Tập không đến dự cuộc gặp, ông sẽ ngay lập tức tăng thuế áp lên hàng Trung Quốc.

Trong bối cảnh như vậy, thị trường hiện không đặt nhiều kỳ vọng vào một kết quả tốt đẹp từ cuộc gặp này.

Cổ phiếu con chip, nhóm doanh nghiệp có sự phụ thuộc lớn vào doanh thu từ thị trường Trung Quốc, giảm mạnh trong phiên ngày thứ Năm. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index sụt 2,3%. Trong đó, cổ phiếu Micron, Applied Materials, và Lam Research giảm hơn 5% mỗi cổ phiếu.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 1,2 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,07 lần.

Có tổng cộng 5,98 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức trung bình 6,88 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề