Cổ phiếu “hot” nhất Nhật Bản tăng giá gấp 4 lần sau 1 năm

BrainPad là công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các xu hướng tiêu dùng cho khách hàng...
Cổ phiếu “hot” nhất Nhật Bản tăng giá gấp 4 lần sau 1 năm

Cổ phiếu tăng giá tốt nhất trên thị trường chứng khoán Tokyo đội giá gấp 4 lần trong năm 2018, nhưng Giám đốc tài chính (CFO) của công ty nói rằng cổ phiếu này vẫn còn rẻ.

Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu công ty phân tích dữ liệu có tên BrainPad đã tăng 305% trong năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong số hơn 2.000 cổ phiếu thuộc chỉ số Topix. Tốc độ tăng giá cổ phiếu ấn tượng này diễn ra khi lợi nhuận của BrainPad bắt đầu tăng tốc, giúp nhà đầu tư trở nên yên tâm về khả năng kiếm tiền của công ty.

Trong một cuộc trao đổi với Bloomberg, CFO Ko Ishikawa nói sự tăng giá trên sẽ không phải là hiện tượng nhất thời đối với BrainPad - công ty cung cấp dịch vụ tư vấn cho nhiều khách hàng lớn như Google Nhật Bản, Yahoo Japan Corp., hay Japan Airlines. Ông Ishikawa khẳng định xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của BrainPad đã trở nên vững vàng.

Là công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các xu hướng tiêu dùng cho khách hàng, BrainPad khiến giới đầu tư ngạc nhiên vào tháng 1/2018 khi công bố lợi nhuận 6 tháng cuối năm cao gấp 3 lần dự báo. Kết quả này được đưa ra sau khi lợi nhuận của BrainPad liên tục suy giảm suốt mấy năm. Thông tin này ngay lập tức đưa giá cổ phiếu công ty tăng bùng nổ.

"Cuối cùng, mọi người cũng đã nhận ra rằng chúng tôi là một công ty có khả năng sinh lời tốt", ông Ishikawa nói.

Tốc độ tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ trong 2018 đưa giá trị vốn hóa thị trường của BrainPad lên ngưỡng gần 400 triệu USD.

Hệ số giá/thu nhập (P/E) của cổ phiếu BrainPad hiện ở mức 87 lần, cao hơn nhiều so với mức bình quân 12 lần của các công ty niêm yết thuộc Topix, nhưng vẫn còn thấp hơn so với P/E của một số công ty khác cùng lĩnh vực, chẳng hạn CrowdWorks với P/E 653 lần. Vì vậy, ông Ishikawa cho rằng cổ phiếu BrainPad còn có khả năng tăng thêm.

"Các công ty AI khác đều có mức định giá cao hơn nhiều so với chúng tôi", ông nhấn mạnh. "Chúng tôi vẫn đang được định giá thấp hơn giá trị thực".

BrainPad dùng công nghệ AI để phân tích những lô dữ liệu lớn, từ đó đưa ra tư vấn cho khách hàng.

Chẳng hạn, trong một dự án gần đây dành cho Coca-Cola Nhật Bản, BrainPad tập hợp hàng chục nghìn bức ảnh từ các mạng xã hội để phân tích xem người tiêu dùng làm gì khi họ uống nước giải khát do công ty này sản xuất. Kết quả phân tích giúp Coca-Cola đưa ra những ý tưởng quảng cáo, tiếp thị mới - ông Ishikawa cho hay và nói rằng ngày càng có nhiều công ty dựa vào AI để phân tích xu hướng tiêu dùng.

Tuy vậy, một số nhà phân tích vẫn cảnh báo giới đầu tư nên thận trọng với cổ phiếu BrainPad. Bước sang năm 2018, cổ phiếu này biến động khá mạnh. Sau khi lập kỷ lục vào tháng 11, giá cổ phiếu này đã giảm một mạch 36% tính đến ngày 10/1, và từ đó đến nay lại tăng thêm 20%.


VnEconomy