Cổ phiếu Facebook tăng mạnh nhất 2 năm khi CEO điều trần

Nhà đầu tư hoan nghênh sự tham gia của Mark Zuckerberg vào phiên điều trần đầu tiên sau scandal lộ thông tin hàng triệu người dùng.
CEO Facebook - Mark Zuckerberg trong buổi điều trần. Ảnh:Reuters
CEO Facebook - Mark Zuckerberg trong buổi điều trần. Ảnh:Reuters

Chốt phiên Mỹ hôm qua, cổ phiếu Facebook tăng tới 4,5% lên hơn 165 USD – cao nhất trong gần 3 tuần qua. Mức tăng ngày của mã này cũng là lớn nhất kể từ tháng 4/2016.

Giới phân tích cho rằng đây là tín hiệu nhà đầu tư hoan nghênh việc đồng sáng lập kiêm CEO Facebook – Mark Zuckerberg tham gia phiên điều trần đầu tiên trước Thượng viện Mỹ. Phiên điều trần này kéo dài gần 5 giờ và vừa mới kết thúc. Zuckerberg phải trả lời câu hỏi từ 44 thượng nghị sĩ về việc làm cách nào mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể được quản lý sát sao hơn.

Anh tiếp tục xin lỗi về hàng loạt vấn đề của Facebook gần đây, từ an toàn dữ liệu cá nhân đến sự tác động của nước ngoài lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. “Rõ ràng chúng tôi đã không nỗ lực đủ để ngăn các công cụ được sử dụng vào mục đích xấu. Đó là tin giả, sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử, các phát biểu mang tính thù nghịch, cũng như an toàn dữ liệu cá nhân và các nhà phát triển ứng dụng”, anh cho biết đầu phiên điều trần, “Chúng tôi đã không có cái nhìn đủ rộng về trách nhiệm của mình. Và đó là sai lầm lớn. Tôi xin lỗi. Tôi đã lập ra Facebook, điều hành nó và sẽ chịu trách nhiệm với mọi việc xảy ra tại đây”.

Trong suốt buổi điều trần, anh đã trả lời các câu hỏi về hoạt động thu thập thông tin của Facebook, việc công ty bị cáo buộc độc quyền và quan điểm của bản thân về quản lý các doanh nghiệp Internet. Reuters nhận xét Zuckerberg cố né các cuộc đối thoại tập trung vào luật mới, và không đưa ra lời hứa hẹn mới.

Anh phủ nhận việc Facebook độc quyền và khẳng định họ là một hãng công nghệ, chứ không phải truyền thông. Anh cũng bảo vệ mô hình kinh doanh cốt lõi của công ty – sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo đúng mục tiêu. “Chúng tôi cho rằng đưa ra một dịch vụ được quảng cáo hỗ trợ là phù hợp nhất với sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới. Chúng tôi muốn có một dịch vụ miễn phí mà ai cũng có thể dùng được”, anh nói.

Zuckerberg được đánh giá khá bình tĩnh trong buổi điều trần. Và nhà đầu tư hoan nghênh các câu trả lời của anh. “Zuckerberg mang đến tinh thần hòa giải”, Mariann Montagne – Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Gradient Investments nhận xét, “Cổ phiếu tăng theo các bình luận của cậu ấy”.

“Tổ chức một buổi điều trần chung giữa các hội đồng thế này đã là điều phi thường. Còn phi thường hơn khi chỉ có một CEO trả lời câu hỏi của gần nửa thượng nghị sĩ Mỹ”, John Thune – Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thượng viện Mỹ cho biết.

Buổi điều trần được tổ chức sau gần một tháng scandal lộ thông tin người dùng Facebook nổ ra. Cambridge Analytica – tâm điểm của scandal này – là một công ty dữ liệu có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Họ đã tiếp cận được thông tin từ khoảng 87 triệu người dùng Facebook mà những người này không hề biết.

Scandal đã làm cổ phiếu Facebook lao dốc, vốn hóa bốc hơi hàng chục tỷ USD và khiến mạng xã hội này bị giới chức hai bên bờ Đại Tây Dương tăng cường giám sát. Một số còn kêu gọi Zuckerberg từ chức CEO. Scandal này một lần nữa dấy lên mối lo về ảnh hưởng của Facebook với an toàn dữ liệu cá nhân trên toàn cầu. Tối nay, Zuckerberg sẽ còn một phiên điều trần nữa với Hạ viện Mỹ.

Chuyên đề