Cổ phiếu dầu lửa kéo chứng khoán Mỹ giảm điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giá cổ phiếu năng lượng sụt giảm mạnh...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giá cổ phiếu năng lượng sụt giảm mạnh và giới đầu tư tiếp tục có đánh giá sâu hơn về những phát biểu hôm thứ Tư của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo hãng tin Reuters, năng lượng là nhóm giảm mạnh nhất trong số các nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500. Nhóm này chốt phiên với mức giảm 1,7% do giá dầu giảm hơn 2% vì nỗi lo dư thừa nguồn cung.

"Nhiều nhà đầu tư đã có phản ứng với sự sụt giảm của giá dầu. Giá dầu giảm có thể đồng nghĩa với nhu cầu tiêu thụ dầu ở mức thấp, nghĩa là các hoạt động kinh tế diễn ra yếu ớt", Giám đốc đầu tư Kim Forrest thuộc Bokeh Capital Partners nhận xét.

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell rằng tình trạng đi xuống của lạm phát ở Mỹ năm nay có thể chỉ do các yếu tố tạm thời đã khiến nhiều nhà đầu tư mất đi tia hy vọng rằng ngân hàng trung ương này có thể cắt giảm lãi suất trong 2019.

Sau phát biểu của ông Powell, giới giao dịch đã cắt giảm đặt cược vào khả năng FED hạ lãi suất, theo đó gây áp lực giảm lên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, cũng có không ít nhà đầu tư có một cách nhìn khác. "Tôi không cho rằng những người am hiểu lại chờ một đợt giảm lãi suất vào thời điểm như thế này. Ngoài ra, các điều kiện kinh tế tốt cũng không có nghĩa là lãi suất sẽ tăng", ông Forrest nói.

Mặc dù vậy, việc S&P 500 liên tục lập kỷ lục thời gian gần đây cũng có thể là một lý do để giới đầu tư thận trọng.

Giá cổ phiếu "đã tăng quá tốt và tiền đã vào thị trường quá nhiều rồi", chiến lược gia trưởng Quincy Krosby thuộc Prudential Financial nhận định. "Thông thường, khi thị trường chuyển động nhanh đến như vậy, sẽ có một chút thận trọng xuất hiện", bà Krosby nói.

Từ đầu năm đến nay, S&P 500 đã tăng hơn 16% và bước vào một thời kỳ thường là giai đoạn khó khăn kéo dài 6 tháng hàng năm của chứng khoán Mỹ.

Chốt phiên ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones giảm 0,46%, còn 26.307,79 điểm. S&P 500 giảm 0,21%, còn 2.917,52 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,16%, còn 8.036,77 điểm.

Với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2019 dần khép lại, giới đầu tư đang chờ những chất xúc tác mới, như một sự cải thiện trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung hay các dữ liệu kinh tế. Ngoài ra, thị trường cũng đang chờ bản báo cáo việc làm tháng 4 mà Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu.

Đến nay đã có hơn 350 công ty thuộc S&P 500 báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Giới phân tích hiện dự báo lợi nhuận quý của các công ty thuộc chỉ số này tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo giảm 2% đưa ra hồi đầu tháng 4, theo dữ liệu của Refinitiv.

Cổ phiếu hãng bánh kẹp thịt thực vật Beyond Meat tăng 163% trong phiên giao dịch đầu tiên sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cổ phiếu hãng chip Qualcomm tăng 0,9% sau khi giới phân tích đánh giá rằng hãng này sẽ cạnh tranh tốt trên thị trường mạng 5G, cho dù doanh thu quý 1 gây thất vọng.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,43 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, số mã tăng nhiều gấp 1,05 lần số mã giảm.

Có tổng cộng 7,31 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch ở Mỹ phiên này, so với mức bình quân 6,61 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề