Cổ phiếu công nghệ đưa chứng khoán Mỹ “thoát hiểm”

Sự phục hồi mạnh của các cổ phiếu công nghệ và Internet đã giúp Phố Wall thoát khỏi một phiên giảm sâu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm trong trạng thái giảm điểm nhẹ, cao hơn nhiều so với mức đáy thiết lập trong phiên.

Sự phục hồi mạnh của các cổ phiếu công nghệ và Internet đã giúp Phố Wall thoát khỏi một phiên giảm sâu dưới sức ép của nỗi lo căng thẳng Mỹ-Trung sau vụ bắt Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei.

Theo tin từ Reuters, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã chìm sâu trong sắc đỏ ngay khi thị trường mở cửa, với S&P có lúc sụt tới 2,9%. Tuy nhiên, từ giữa phiên, các chỉ số bắt đầu thu hẹp mức giảm và chỉ số Nasdaq thậm chí chốt phiên trong trạng thái tăng.

"Thị trường đã rơi vào trạng thái bán quá nhiều", ông Gary Bradshaw, Phó chủ tịch Hodges Capital Management, nhận xét. "Nhà đầu tư nhìn lại và thấy họ có thể mua cổ phiếu của những công ty tốt với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với cách đây một vài tháng".

Sự bán tháo vào đầu phiên diễn ra sau thông tin về vụ bắt giữ bà Wanzhou Meng, CFO kiêm Phó chủ tịch hãng thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei. Bà Meng bị bắt ở Canada theo đề nghị của Mỹ và đang đối mặt khả năng bị dẫn độ về Mỹ trong cuộc điều tra của Washington về nghi án công ty Trung Quốc này vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Vụ bắt giữ diễn ra giữa lúc giới đầu tư đã chuyển từ vui mừng sang hoài nghi về thỏa thuận "ngừng bắn" chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhiều người lo ngại rằng động thái của Mỹ có thể phá hỏng khả năng đạt một thỏa thuận thực chất để giải quyết triệt để cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Thông tin về vụ bắt giữ CFO Huawei thực sự phá vỡ sự lạc quan về cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ-Trung trước đó", Giám đốc đầu tư Katie Nixon của Northern Trust nhận xét.

Ngoài sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ, chứng khoán Mỹ còn được hỗ trợ phiên này bởi một bài báo của tờ Wall Street Journal nói rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang cân nhắc phát tín hiệu về một lập trường "chờ xem" sau khi ngân hàng trung ương này có thể nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,32%, còn 24.947,67 điểm. S&P giảm 0,15%, còn 2.695,95 điểm. Nasdaq tăng 0,42%, đạt 7.188,26 điểm.

Bên cạnh nỗi lo về thương mại, những lo ngại về lợi suất trái phiếu và lãi suất cũng gây sức ép lên chứng khoán Mỹ những phiên gần đây.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trong phiên ngày thứ Năm, trong đó lợi suất trái phiếu 10 năm chạm đáy 3 tháng, do giới đầu tư giảm bớt kỳ vọng về số lần nâng lãi suất của FED trong năm 2019 trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế yếu đi và độ biến động của thị trường gia tăng.

Cổ phiếu tài chính, nhóm nhạy cảm với lãi suất, giảm 1,4% phiên này.

Nhóm năng lượng sụt 1,8%, trở thành nhóm giảm điểm mạnh nhất, do giá dầu giảm sâu sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác kết thúc cuộc họp ở OPEC mà không đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng nào.

Loạt cổ phiếu công nghệ lớn như Amazon và Netflix tăng mạnh, giúp hạn chế mức giảm điểm của S&P và Dow Jones.

Có khoảng 10,5 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch ở Mỹ phiên này, cao hơn nhiều so với mức giao dịch bình quân 7,9 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,75 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,61 lần.

Chuyên đề