Cổ phiếu công nghệ “dìm” chứng khoán Mỹ giảm điểm

Báo cáo lợi nhuận kém “tươi” từ một số hãng công nghệ lớn kéo tụt các chỉ số chứng khoán chính ở Phố Wall...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi báo cáo lợi nhuận kém "tươi" từ một số hãng công nghệ lớn kéo tụt nhóm cổ phiếu ngành này.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu Intel sụt 8,6% sau khi hãng công bố báo cáo tài chính quý 2 cho thấy mảng trung tâm dữ liệu không đạt kết quả tốt như dự báo, một phần do sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ Advanced Micro Devices (AMD). Giá cổ phiếu AMD tăng 3,2% khi đóng cửa phiên giao dịch.

Cổ phiếu Twitter "bốc hơi" 20,5% sau khi mạng xã hội này công bố số người dùng hàng tháng giảm, trái với dự báo tăng mà giới phân tích đưa ra trước đó. Ngoài ra, Twitter cũng cảnh báo lượng người dùng còn giảm thêm do công ty đang tiến hành xóa bỏ những tài khoản người dùng giả mạo.

Nhóm công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 giảm 2% phiên này, dẫn đầu sự giảm điểm của các nhóm cổ phiếu ngành chủ chốt.

Tâm lý bi quan khiến cổ phiếu Apple mất 1,7% dù phải đến thứ Ba tuần tới nhà sản xuất iPhone mới công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2.

Sau mấy phiên tăng mạnh nhờ kết quả kinh doanh tốt được công bố mới đây, cổ phiếu Microsoft và Google giảm tương ứng 1,8% và 2,5% phiên này. Trong phiên, có lúc cổ phiếu Google đạt mức cao kỷ lục, nhưng sự đảo chiều đã diễn ra sau đó.

"Đang có một chút lo ngại rằng các cổ phiếu công nghệ không phải là bất khả chiến bại", chiến lược gia trưởng về đầu tư Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel ở New York nhận định.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,3%, còn 25.451,06 điểm. S&P 500 giảm 0,66%, còn 2.812,82 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 1,46%, còn 7.737,42 điểm.

Mức giảm trên của Nasdaq vượt qua mức giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất của chỉ số này trong 1 tháng.

Tính chung cả tuần, Nasdaq mất 1,06%, trong khi S&P 500 tăng 0,61%. Trái lại, nhờ những diễn biến hứa hẹn về thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Dow Jones tăng 1,57% trong tuần.

Kết quả kinh doanh gây thất vọng của Intel và Twitter đã lấn át ảnh hưởng tích cực của dữ liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4,1% trong quý 2, mức tăng mạnh nhất trong gần 4 năm, nhờ chi tiêu dùng tăng và nông dân Mỹ đẩy mạnh bán đậu tương cho khách hàng Trung Quốc trước khi mặt hàng này bị Bắc Kinh áp thuế trả đũa.

Các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư cảnh báo không nên quá lạc quan về con số tăng trưởng trên, bởi cú huých tăng trưởng liên quan đến thương mại sẽ không còn trong thời gian còn lại của năm.

"Đó là tin cũ rồi", ông Ghriskey nói. "Thương mại sẽ có ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng trong những quý sắp tới nếu xung đột không được giải quyết".

Cổ phiếu hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com có lúc tăng tới 4% trong phiên này, đạt mức cao kỷ lục 1.880,05 USD/cổ phiếu, nhờ báo cáo kết quả kinh doanh khả quan với con số lợi nhuận cao gấp đôi dự báo. Lúc đóng cửa, cổ phiếu Amazon tăng 0,5%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 2,03 lần số mã tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ lương ứng là 3,39 lần.

Có tổng cộng 6,81 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng, so với mức bình quân 60,4 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề