Cổ phiếu công nghệ bùng nổ, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Báo cáo lợi nhuận tốt và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm xuống đã giúp Phố Wall đi lên...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, với cả ba chỉ số chính cùng tăng từ 1% trở lên, nhờ các yếu tố gồm báo cáo lợi nhuận khả quan, sự đi lên mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ, và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lùi khỏi đỉnh.

Hãng tin Reuters cho biết, chỉ số Nasdaq kết thúc chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, trong khi nhóm công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 có phiên tăng đầu tiên sau 6 phiên không ngừng giảm.

Cổ phiếu Facebook tăng 9,1% sau khi mạng xã hội này công bố lợi nhuận ấn tượng, xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư trước đó về ảnh hưởng của vụ bê bối dữ liệu người dùng.

Cổ phiếu ADM và Qualcomm tăng tương ứng 13,7% và 1,4%, sau khi hai hãng sản xuất con chip công bố báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo. Cùng với đó, nỗi lo giảm bớt về nhu cầu điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng chậm lại cũng đóng góp vào sự tăng giá của các cổ phiếu này.

Sự đi lên của các cổ phiếu ADM và Qualcomm giúp chỉ số Philadelphia Semiconductor Index - một thước đo giá cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn - tăng 2,1%, phá vỡ chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp trước đó. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất của chỉ số này trong vòng 3 tuần.

"Các báo cáo kết quả kinh doanh tiếp tục tốt hơn dự báo. Các nỗi lo về địa chính trị và chiến tranh thương mại thì đang tạm thời gác lại. Các đánh giá, bình luận đều đang tốt", ông Channing Smith, Giám đốc Jackson Hole Capital Partners, nhận xét.

"Thị trường đang có sự giằng co giữa một bên là lo ngại về lợi suất trái phiếu tăng, kỳ vọng lạm phát tăng, rủi ro địa chính trị và thuế quan, với một bên là những báo cáo lợi nhuận tốt nhất trong 7 năm", ông Smith nói.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chốt phiên này ở mức dưới 3%. Lực mua trái phiếu đã tăng lên sau mấy ngày bán tháo trước đó, giúp giá trái phiếu tăng và lợi suất giảm trở lại.

Lúc đóng cửa, chỉ số ow Jones tăng 0,99%, đạt 24.322,34 điểm. S&P 500 tăng 1,04%, đạt 2.666,94 điểm. Nasdaq tăng 1,64%, đạt 7.118,68 điểm.

Đến nay, 45% số công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 1, trong đó gần 80% báo lãi vượt dự kiến. Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên các kết quả đã công bố và ước tính đối với các báo cáo chưa công bố.

Cổ phiếu hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com tăng hơn 6% sau khi thị trường đã đóng cửa phiên giao dịch chính thức. Hãng này công bố kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu quý 1 tăng 43%.

Cổ phiếu hãng xe General Motors (GM) nhích 0,4% sau khi hãng cho biết sản lượng dòng xe pick-up, dòng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, bị giảm, dù lợi nhuận cao hơn dự báo.

Cổ phiếu United Parcel Service tăng 4,3% sau khi công ty giao hàng bưu kiện lớn nhất thế giới này đưa ra mức lợi nhuận và doanh thu quý 1 khả quan, bất chấp những bất lợi như chi phí gia tăng và thời tiết cực đoan.

Cổ phiếu hãng thẻ Visa tăng 4,8% nhờ lợi nhuận khả quan hơn dự kiến và dự báo lợi nhuận cả năm được nâng lên.

Cổ phiếu nhà mạng viễn thông AT&T giảm 6% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của hãng cho thấy lượng thuê bao mảng TV trả tiền bị giảm.

Trong số những thông tin kinh tế được công bố hôm qua, thống kê của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy số đơn đặt mua hàng hóa lâu bền bất ngờ giảm trong tháng 3 do nhu cầu máy móc trong nền kinh tế Mỹ giảm mạnh nhất hơn 2 năm. Tuy nhiên, Bộ Lao động nước này lại cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969, cho thấy thị trường lao động đang gần hoặc đã đạt tới mức việc làm tối đa.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,26 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 2,06 lần.

Có tổng cộng 6,74 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng trong phiên này, so với mức bình quân 6,67 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề