Cổ phiếu Apple tăng vọt dù doanh thu từ iPhone sụt 15%

Giá cổ phiếu Apple tăng mạnh sau khi hãng này công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2018...
CEO Tim Cook của Apple - Ảnh: Getty/CNBC.
CEO Tim Cook của Apple - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá cổ phiếu Apple tăng mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Ba tại thị trường New York, sau khi hãng này công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2018.

Dù doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone - sản phẩm chủ lực của Apple - giảm mạnh trong quý, giới đầu tư vẫn hứng khởi nhờ mức tăng trưởng mạnh mà "táo khuyết" đạt được ở mảng dịch vụ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng yên tâm hơn khi Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple nói rằng căng thẳng Mỹ-Trung đang dịu đi.

Doanh thu từ mảng dịch vụ, bao gồm Apple Music và App Store, đạt 10,8 tỷ USD trong quý, phù hợp với dự báo mà Phố Wall đưa ra trước đó. Đây là mảng kinh doanh mà các nhà đầu tư cổ phiếu Apple đặt kỳ vọng sẽ là "đầu tàu" tăng trưởng mới của hãng trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu bão hòa.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ trong quý 4 đạt 63%, so với mức 58,3% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng iPhone chỉ đạt 34,3%, so với mức 38% tỷ suất lợi nhuận chung của tất cả các mảng kinh doanh trong Apple.

"Mảng dịch vụ càng lớn hơn thì càng hiệu quả", ông Cook nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Apple cho biết hãng hiện có 360 triệu người đăng ký sử dụng các dịch vụ của hãng và dịch vụ bên thứ ba. Hãng đặt mục tiêu đạt con số 500 triệu người dùng dịch vụ vào cuối năm 2020. Các dịch vụ của Apple hiện có mặt trên 1,4 tỷ thiết bị đang được sử dụng, tăng 100 triệu thiết bị so với cùng kỳ năm trước, trong đó 900 triệu thiết bị là điện thoại iPhone.

Doanh thu của Apple từ iPhone trong quý 4 giảm 15% so với cùng kỳ 2017, còn 51,9 tỷ USD.

Ông Cook nói sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc sẽ kéo theo sự suy giảm doanh số iPhone tại quốc gia đông dân nhát thế giới. Trong quý, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đạt 13,2 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Vị CEO cũng nói ông đang xem xét lại cách định giá iPhone ngoài thị trường Mỹ. Hiện nay, Apple áp giá iPhone ngoài Mỹ dựa trên đồng USD, khiến giá chiếc điện thoại này trở nên đắt đỏ hơn ở thị trường nhiều quốc gia mỗi khi đồng USD tăng giá.

Tổng doanh thu quý 4 của Apple đạt 84,3 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước và chỉ nhỉnh hơn một chút so với dự báo của giới phân tích. Đây là lần đầu tiên kể từ 2001 Apple chứng kiến sự suy giảm doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm.

Lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu Apple trong quý 4/2018 đạt 4,18 USD, nhỉnh hơn chút ít so với mức dự báo 4,17 USD mà giới phân tích đưa ra.

Dự trữ tiền mặt mà Apple sở hữu ở thời điểm cuối quý 4 đạt 245 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Apple dự báo doanh thu của hãng sẽ đạt từ 55-59 tỷ USD trong quý 1/2019, so với mức dự báo trung bình gần 59 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra.

Tuy vậy, giá cổ phiếu Apple có lúc tăng 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa phiên giao dịch chính của ngày thứ Ba, đạt 163,5 USD/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu Apple đã giảm hơn 30% kể từ tháng 11 do lo ngại doanh số iPhone đi xuống và sự giảm điểm chung của toàn thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters, ông Cook - người thường xuyên liên lạc với Tổng thống Donald Trump - nói có nhiều tín hiệu cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã giảm bớt. "Nếu có một đồ thị về căng thẳng thương mại, thì rõ ràng là căng thẳng đã đi xuống nhiều trong tháng 1 này so với tháng 12", ông Cook nói. "Tôi lạc quan rằng hai nước sẽ giải quyết được vấn đề".

Chuyên đề