Có phải bong bóng Bitcoin vừa nổ?

(BĐT) - Những biến động gần đây của Bitcoin đã đặt ra câu hỏi cho các nhà đầu tư quan sát thị trường trong suốt một năm qua: Liệu tiền số có phải là một trong những bong bóng nổi tiếng nhất trong lịch sử, giống như Bong bóng Tulíp hay cơn sốt Dot-com?
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bitcoin sụt giảm xuống dưới mức 10.000 USD chỉ vọn vẻn trong 1 tháng sau khi lập đỉnh gần 20.000 USD vào giữa tháng 12 năm ngoái. Chính sự biến động kinh hoàng này đã khiến cho các nhà đầu tư có lý do để lo lắng về bong bóng Bitcoin là có cơ sở.

Biểu đồ cho thấy, mức độ tăng giá gần gấp 60 lần trong suốt 3 năm qua của Bitcoin đã vượt qua cả bóng bóng Mississippi hay bong bóng Tulíp của Hà Lan trong những năm 1630.

Những nhà đầu tư ủng hộ Bitcoin cho rằng bong bóng Bitcoin đã đi qua, và có nhiều thứ để phân tích trên thị trường hơn là chỉ đo lường mức độ tăng giá. Trong khi sự sụt giảm gần đây đã khiến cho một số nhà đầu tư hoảng sợ, thì trong quá khứ, Bitcoin cũng đã từng có những đợt phục hồi mạnh mẽ sau khi sụt giảm 50%. Nếu Bitcoin được chấp nhận rỗng rãi dưới hình thức vàng kỹ thuật số thì có thể đồng tiền này sẽ còn tăng giá hơn nữa.

Theo CoinMarketCap, tại thời điêm 10 giờ sáng thứ Sáu (theo giờ Việt Nam), Bitcoin được giao dịch ở mức 11.312 USD.

Ngoài ra, sự gia tăng của Bitcoin trong 3 năm qua vẫn chậm hơn so với một số bóng bóng lịch sử như bóng bóng Mississippi và bong bóng cổ phiếu South Sea.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về Bitcoin. Howard Wang của Convoy Investments LLC và Jeremy Grantham của GMO LLC đã phân tích đà tăng của Bitcoin so với những cơn sốt khác trong quá khứ, và đưa ra kết luận Bitcoin không có giá trị bền vững.

“Bitcoin không có giá trị cơ bản rõ ràng và thị trường phần lớn không được kiểm soát. Do đó, Bitcoin là một bong bóng nhiều hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể tìm thấy trong các cuốn sách lịch sử về bản chất của bong bóng tài sản”, Jeremy Grantham, Giám đốc chiến lược của GMO LLC cho biết. Ông Grantham từng dự đoán đúng về bong bóng công nghệ vào những năm 1990, tuy nhiên, ông đã rút ra quá sớm và bỡ lỡ những lợi nhuận lớn nhất của thị trường.

Chuyên đề