Có phải Bitcoin đã chạm đáy?

(BĐT) - Bitcoin đã có một năm đột phá 2017 với đà tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng, giá của đồng tiền số lớn nhất thế giới đã tăng hơn 1.400% để lên mức đỉnh gần 20.000 USD. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến những lo ngại rằng Bitcoin có thể là bóng bóng và các nhà đầu tư đang bỏ qua nhiều rủi ro.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Bitcoin đã sụt giảm gần 20% do những lo ngại về động thái siết chặt quản lý tiền số của Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng như cảnh báo của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ - SEC về tính biến động lớn của đồng tiền này.

Sự biến động lớn về giá đã khiến cho Stripe, công ty thanh toán kỹ thuật số, đưa ra thông báo sẽ ngừng các giao dịch mọi giao dịch Bitcoin. Giám đốc điều hành của Stripe cho biết Bitcoin “phù hợp để trở thành một tài sản hơn là một phương tiện trao đổi”. Những đồng tiền pháp định như đồng USD, Euro hay đồng Yên không biến động lớn như Bitcoin, chúng ổn định hơn nhiều.

Axel Weber, Chủ tịch Ngân hàng UBS, cho biết ngân hàng đầu tư Thụy Sỹ sẽ không giao dịch Bitcoin hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng do lo ngại những quy định siết chặt kiểm soát có thể gây ra sự sụt giảm mạnh về giá trị của đồng tiền số này.

Đã có rất nhiều tín hiệu không tốt về Bitcoin, tuy nhiên, tại sao đồng tiền này vẫn tăng bật trở lại một cách nhanh chóng?

Tim Hockey, CEO của hãng môi giới TD Ameritrade, cho biết đã có sự quan tâm ngày càng tăng đối với chứng khoán liên quan đến Blockchain và tiền số nói chung từ các nhà đầu tư, nhiều trong số đó thuộc Thế hệ Millennials. Blockchain là “sổ cái kỹ thuật” chứa các giao dịch Bitcoin và những đồng tiền số khác.

“Khác hàng của chúng tôi giao dịch Bitcoin và những cổ phiếu liên quan đến Blockchain thường xuyên hơn kể từ tháng 11 năm ngoái”, ông Hockey cho biết.

Một số người khác cho rằng Bitcoin sẽ tiếp tục phục hồi và thậm chí sẽ còn đạt mức đỉnh mới. Dan Ciotoli, một kỹ sư phần mềm và là chuyên gia phân tích thị trường tại Bespoke Investment Group, dự đoán giá Bitcoin có thể tăng lên đến 30.000 USD vào cuối năm 2018. Ông cho biết, các giao dịch mua bán liên quan đến Bitcoin nên tiếp tục trở nên nhanh hơn và rẻ hơn, để Bitcoin trở thành hình thức thanh toán hữu hiệu chứ không phải chỉ để kiềm lời theo đà tăng giá.

Tuy nhiên, Bitcoin có thể bị thay thế bời các đồng tiền số khác như Ethereum hay Ripple. “Có những dấu hiệu cho thấy Bitcoin có thể là nạn nhanh của thành công của chính mình”, Daniele Bainchi, trợ lý giáo sư Tài chính của Trường Warwick Business cho biết.

“Nâng mức phí và thời gian giao dịch lâu hơn là hệ quả tất yếu của nhu cầu ngày càng gia tăng nhanh chóng, xuất phát từ bầu không khí phấn khích của giới đầu tư. Đây là tin xấu cho việc sử dụng Bitcoin như là một phương thức thanh toán thuần túy.”

Mặc dù vậy, ông cũng không tin sẽ có sự sụp đổ đối với thị trường tiền số. “Sự thật là chi phí và thời gian giao dịch ngày càng tăng sẽ thúc đẩy sự cải tiến hoặc tìm kiếm đồng tiền thay thế”, ông Bianchi cho biết.

Điều này phù hợp với quan điểm của hầu hết của các nhà đầu tư trên Phố Wall. Rất ít người phủ nhận tiềm năng tăng trưởng của thanh toán kỹ thuật số và công nghệ Blockchain, tuy nhiên Bitcoin có thể không nhất thiết là đồng tiền số chiến thắng cuối cùng.

Chuyên đề