“Cổ” công nghệ bị bán tháo, kéo tụt chứng khoán Mỹ

Phiên bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng khiến cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm điểm ngày đầu tuần...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Một phiên bán tháo trên diện rộng đối với nhóm cổ phiếu công nghệ đã khiến cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong ngày giao dịch đầu tuần. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm chỉ số Nasdaq có ba phiên giảm liên tiếp với mức giảm trên 1% mỗi phiên.

Theo hãng tin Reuters, nhóm cổ phiếu công nghệ mất 1,8% phiên ngày thứ Hai, khi nhà đầu tư chuyển vốn sang các nhóm cổ phiếu ngành khác hoặc chốt lời trước khi nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ với nhiều biến động vào mùa thu năm nay. Trước chuỗi ba phiên giảm này, Nasdaq đã liên tiếp lập kỷ lục.

Cổ phiếu hai "đại gia" công nghệ Facebook và Netflix giảm tương ứng 2,2% và 5,7%, kéo nhóm FAANG (gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google) sụt giảm.

Hầu hết các cổ phiếu công nghệ khác niêm yết ở Phố Wall cũng tụt dốc, trở thành lực lượng chính kéo sắc đỏ phủ cả ba chỉ số chính.

"Đã có một lượng tiền khổng lồ đổ vào cổ phiếu công nghệ, và một phần số tiền đó đang được rút ra", ông Wayne Kaufman, phụ trách phân tích thị trường thuộc Phoenix Financial Services ở New York, nhận định. "Mọi người đang lo ngại về sự biến động thường gặp ở những năm có bầu cử giữa kỳ".

"Ngoài ra, nỗi lo về thuế quan vẫn là một tâm điểm", nhà phân tích bổ sung thêm.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ giành nhau quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện. Hiện nay, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của Mỹ đã đi được quá nửa, và giới phân tích hiện dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết thuộc S&P 500 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo tăng 20,7% đưa ra hôm 1/7. Trong số 270 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính tính đến thời điểm này, có 82,6% đưa ra kết quả tốt hơn dự báo.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones mất 0,57%, còn 25.306,83 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,58%, còn 2.802điểm. Chỉ số Nasdaq sụt 1,39%, còn 7.630 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có 7 nhóm đóng cửa trong trạng thái giảm.

Cổ phiếu hãng truyền thông CBS Corp tiếp tục đà giảm mạnh của những phiên trước, mất thêm 5,1% trong phiên này. Ngày thứ Hai, ban lãnh đạo tập đoàn đã họp để bàn về những cáo buộc hành vi cá nhân lệch lạc nhằm vào Giám đốc điều hành (CEO) Leslie Moonves. CBS cho biết đang tìm một luật sư độc lập để tiến hành một cuộc điều tra.

Cổ phiếu hãng thực phẩm Tyson Foods sụt 7,6% sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm do tác động tiềm tàng của thuế quan.

Những lo ngại về thuế quan cũng khiến cổ phiếu tập đoàn công nghiệp Caterpilla sụt 2% khi đóng cửa, dù trong phiên đã có lúc cổ phiếu Caterpiller tăng nhờ kết quả kinh doanh quý 2 khả quan và dự báo tăng về lợi nhuận cả năm.

Cổ phiếu năng lượng nằm trong số ít những nhóm tăng điểm phiên này, với mức tăng 0,8% nhờ giá dầu tăng do nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Cổ phiếu nhà mạng AT&T tăng 3% sau khi ngân hàng Bank of America nâng đánh giá cổ phiếu này lên mức "mua".

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,17 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,85 lần.

Có tổng cộng 6,46 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall "sang tay" phiên này, so với mức bình quân 6,01 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề