Chuyên gia Trung Quốc nói không quân đủ sức chống lại Mỹ ở Biển Đông

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận không quân tuần trước cho thấy Bắc Kinh đủ sức chống lại sự can thiệp của Mỹ ở Biển Đông.
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc (trên) và chiến đấu cơ Su-30 tập trận ở biển Hoa Đông. Ảnh:SCMP.
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc (trên) và chiến đấu cơ Su-30 tập trận ở biển Hoa Đông. Ảnh:SCMP.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc được SCMP hôm nay dẫn lời tuyên bố các cuộc tập trận "chưa từng có" ở phía tây Thái Bình Dương của không quân nước này chỉ là sự khởi đầu, các cuộc tập trận sắp tới sẽ còn lớn hơn. Các cuộc tập trận tầm xa và tuần tra với sự tham gia của hơn 40 phi cơ đến từ các đơn vị không quân khác nhau chứng minh cho khả năng của Trung Quốc "chống lại sự can thiệp của Mỹ" vào các vấn đề ở Biển Đông. 

Theo Thân Tiến Khoa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các máy bay ném bom H-6K, chiến đấu cơ Su-30 đã kết hợp diễn tập trinh sát, cảnh báo sớm, mô phỏng tấn công mục tiêu trên biển và tiếp liệu trên không. 

Các máy bay Trung Quốc cất cánh từ đất liền tới vùng phía tây Thái Bình Dương tập trận, bằng với khoảng cách từ đảo Hải Nam ra các đảo khác ở Biển Đông. 

Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh cho biết điều này giúp Bắc Kinh phản ứng được khi Washington can thiệp vào Biển Đông. 

Các máy bay Trung Quốc cũng đã bay qua eo biển Miyako của Nhật Bản, trong hoạt động được Bắc Kinh nói là "tuần tra thường xuyên" ở khu vực nước này đơn phương thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông từ cuối 2013. 

"Tập trận và cuộc tuần tra thường xuyên ở ADIZ là để không quân bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc, an ninh và phát triển hòa bình", ông Thân nói.

Đây là cuộc tập trận thứ hai của Trung Quốc trong tháng, lần thứ 6 cho không quân bay qua "chuỗi đảo thứ nhất", thuật ngữ được truyền thông Trung Quốc dùng để chỉ các quần đảo gần bờ biển Đông Á - nơi Washington tạo vòng kiềm tỏa Bắc Kinh. 

Khi 8 máy bay Trung Quốc bay qua eo biển Miyako trong cuộc tập trận không quân trước đó gần Okinawa, Nhật Bản đã phải điều chiến đấu cơ bám sát. Tống Trung Bình cho biết mục tiêu của cuộc tập trận không quân gần Okinawa không chỉ nhằm vào Nhật mà còn nhắm tới "liên minh quân sự Mỹ - Nhật".

"Cuộc tập trận cũng nhắm tới căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guam, nơi được sử dụng là đầu tàu kiềm chế Trung Quốc. Washington là đối thủ cuối cùng của Bắc Kinh", ông Tống nói.

Các cảnh quay trên truyền hình trung ương Trung Quốc cho thấy hàng chục phi cơ tham gia tập trận cất cánh từ nhiều sân bay khác nhau ở Đại lục như Nam Kinh hay Vu Hồ, sân bay Cửu Tuyền Kim Tháp ở tỉnh Cam Túc, căn cứ huấn luyện không quân bí mật của Trung Quốc, nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong ở Macau cho biết. 

Thiết kế và số hiệu trên các phi cơ cho thấy Trung Quốc đã sử dụng hầu hết các loại chiến đấu cơ trong cuộc tập trận này. Antony Wong Dong nói đây là động thái "răn đe" với các nước có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh. 

Chuyên đề