Chuyên gia Mỹ: 'Donald Trump sẽ giữ kín hồ sơ thuế đến cùng'

Mặc dù đang đứng trước áp lực lớn sau khi lộ thông tin không nộp thuế thu nhập liên bang trong gần 20 năm, nhưng tỷ phú Trump được cho là sẽ kiên quyết giữ kín.
Tỷ phú Mỹ Donald Trump vẫn chưa có dấu hiệu công bố hồ sơ thuế. Ảnh:Marketinginsidergroup
Tỷ phú Mỹ Donald Trump vẫn chưa có dấu hiệu công bố hồ sơ thuế. Ảnh:Marketinginsidergroup

"Đến nay ông Trump vẫn chưa bác bỏ báo cáo thuế do New York Times công bố. Một số người ủng hộ vẫn sẽ trung thành với ông bất kể chuyện gì xảy ra. Thế nhưng kể cả mất đi một phần trăm cử tri cũng sẽ là vấn đề lớn khi ngày bầu cử đang đến gần", Giáo sư Neil Buchanan, chuyên gia luật và kinh tế tại Đại học George Washington, Mỹ, đánh giá.

Tờ New York Times hôm đầu tháng công bố hồ sơ thuế năm 1995 của ông Trump, trong đó cho thấy tỷ phú báo lỗ hơn 910 triệu USD, tạo ra mức khấu trừ hợp pháp có thể giúp ông không phải đóng thuế thu nhập liên bang trong suốt 18 năm. Các thành phần tạo nên thua lỗ này gồm ba sòng bạc ở thành phố Atlantic City, bang New Jersey, hãng hàng không Trump Shuttle đoản mệnh và thương vụ khách sạn Plaza ở Manhattan.

Ngay sau đó, Marc E. Kasowitz, luật sư của ông Trump, gửi thư đến New York Times cho rằng việc tờ báo công khai hồ sơ thuế là phi pháp vì Trump chưa cho phép. Kasowitz dọa sẽ "có hành động pháp lý phù hợp".

Ứng viên đảng Cộng hoà Trump đến nay vẫn kiên quyết từ chối công khai hồ sơ thuế, đi ngược truyền thống tranh cử tổng thống Mỹ đã có hàng chục năm nay. Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 26/9, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nói Trump che giấu hồ sơ thuế để tránh cử tri biết ông "không đóng thuế liên bang".

Giáo sư Buchanan nhận định, báo cáo mới của New York Times làm gia tăng đánh giá tiêu cực rằng ông Trump là một doanh nhân thất bại, dùng khoản chính sách ưu đãi để "thoát hiểm". Hiện chưa rõ những việc ông Trump làm là hợp pháp hay không, kể cả nếu như vậy thì đó vẫn là một vấn đề vì nó không mang lại lợi ích cho những người phải đóng thuế thường xuyên.

"Tổn thất lớn rõ ràng đã giúp ông Trump không phải đóng thuế trong nhiều năm. Hầu hết mọi người sẽ không vui về điều đó", ông Buchanan nói.

Dự báo về việc tỷ phú Mỹ có công khai hồ sơ thuế hay không, giáo sư này cho rằng áp lực đang gia tăng nhưng điều đó khó xảy ra.

"Ông Trump đã nỗ lực rất nhiều để giữ bí mật về hồ sơ thuế của mình và tôi không thấy có lý do gì khiến ông ấy phải đổi ý", ông Buchanan nói.

Đồng tình với ý kiến này, Giáo sư Michael Knoll, Đại học luật Pennsylvania, cho rằng việc tỷ phú Trump có công bố hồ sơ thuế hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Trong khi đó doanh thu của ông sẽ giúp trả lời rất nhiều vấn đề quan trọng. Hiện có quá nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về thực tế kinh doanh cũng thu các khoản thuế của ông Trump. Do đó nếu ông không khiến mọi việc rõ ràng, đưa ra những lý giải thuyết phục thì chiến dịch tranh cử sẽ bị ảnh hưởng lớn.

"Có một khả năng là ông Trump sẽ công bố một phần nhỏ trong hồ sơ thuế nhằm thay đổi tình hình. Tuy nhiên điều đó cũng khó xảy ra", ông Buchanan nhấn mạnh. 

Chuyên đề