Chứng khoán toàn cầu tăng điểm vì khả năng Anh ở lại EU

Mở cửa phiên chiều nay, chỉ số CAC 40 của Pháp tăng hơn 3% trước kết quả nhiều cuộc thăm dò cho thấy nhóm ủng hộ ở lại đang thắng thế.

Đến 15h30 (giờ Hà Nội), mức tăng còn 2,6%. Các thị trường khác tại châu Âu cũng đi lên. DAX (Đức) tăng 2,8%, còn FTSE (Anh) cũng lên 2,08%.

3 cuộc thăm dò dư luận tại Anh sáng nay cho thấy chiến dịch vận động ở lại Liên minh châu Âu (EU) đang lấy lại ưu thế. Các sàn châu Á hôm nay hầu hết cũng tăng điểm nhờ thông tin này.

Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) đóng cửa tăng 2,3%. Hang Seng Index của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,69% - mạnh nhất trong 2 tuần qua. Hai sàn Sydney và Seoul cũng tăng lần lượt 1,8% và 1,4%.

Tại Trung Quốc, Shanghai Composite Index tăng nhẹ 0,13%. Shenzhen Composite Index gồm các công ty vốn hóa nhỏ hơn, cũng tăng 0,4%. Tuần trước, hầu hết các chỉ số châu Á giảm do lo ngại người Anh chọn rời đi trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 này.

Thông tin về Anh cũng là yếu tố thống trị các thị trường khác hôm nay. Giá vàng chiều nay giảm mạnh, xuống 1.286 USD một ounce, sau khi lên đỉnh 2 tuần thứ Sáu tuần trước do lo ngại Anh rời EU sẽ gây bất ổn kinh tế thế giới.

Trong khi đó, yen Nhật đang mạnh lên so với USD trong phiên giao dịch chiều nay, lên 104,73 yen một USD. Nội tệ Nhật Bản thường được coi là công cụ trú ẩn trong thời kỳ biến động tài chính.

"Mọi người lại đang đổ tiền vào tài sản rủi ro, sau kết quả thăm dò mới nhất tại Anh. Nhưng việc này sẽ chỉ kéo dài trong ngắn hạn. Và biến động sẽ còn cao cho đến ngày trưng cầu dân ý", Niv Dagan - Giám đốc Peak Asset Management nhận xét.

Giá dầu cũng tăng do USD yếu đi. Chiều nay, dầu thô Mỹ - WTI có lúc tăng 1,1% lên 48,41 USD một thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 1,18% lên 49,75 USD.

Chuyên đề