Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo vì Fed

Cổ phiếu châu Á và châu Âu hôm nay tiếp tục lao dốc, nối dài đà bán từ cuối tuần trước do khả năng Mỹ tăng lãi suất tháng này.
Một nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: CNBC
Một nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: CNBC

Chốt phiên hôm nay, Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 1,7%, Shanghai Composite Index (Trung Quốc) mất 1,9%. Trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), Hang Seng Index giảm 3,4%. Chứng khoán Hàn Quốc hôm nay mất 2,3%. Chủ yếu do cổ phiếu Samsung Electronics mất tới 7% vì sự cố Galaxy Note 7 nổ pin.

Tại Việt Nam, 2 sàn Hà Nội và TP HCM cũng đồng loạt giảm điểm hôm nay (VN-Index mất 7,12 điểm xuống dưới 660 điểm, còn HNX-Index giảm 0,78 điểm xuống 83,68 điểm). Nguyên nhân cũng một phần đến từ đà bán mạnh của khối ngoại đối với các blue-chip.

Các thị trường châu Âu mở cửa chiều nay cũng tiếp đà đi xuống. Đến 17h (giờ Hà Nội), DAX (Đức) mất 1,94%, FTSE (Anh) giảm 1,49%, còn CAC 40 (Pháp) cũng giảm 1,96%.

Chủ tịch Fed Boston - Eric Rosengren tuần trước cho biết lãi suất cao là điều cần thiết để ngăn nền kinh tế phát triển quá nóng. Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, quan chức nổi tiếng thích nới lỏng của Fed - Daniel Tarullo cũng ra tín hiệu sẵn sàng tăng lãi năm nay.

"Quan chức Fed rõ ràng có quan điểm thống nhất rằng hoãn tăng lãi sẽ có hại hơn là có lợi với đà phục hồi kinh tế", Stephen Innes - nhân viên giao dịch cấp cao tại OANDA cho biết.

Những bình luận này được công bố chỉ một ngày sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố không gia hạn gói kích thích hiện tại. Quan chức Nhật Bản cũng không bảo đảm sẽ có gói nới lỏng mới.

Chúng cũng khiến thị trường ngạc nhiên, do gần đây, nhiều số liệu kinh tế được công bố không như kỳ vọng. Trong đó có báo cáo về hoạt động dịch vụ và tăng trưởng việc làm. Điều này khiến giới quan sát cho rằng tăng lãi suất sớm nhất cũng phải là tháng 12. Tuy nhiên, sau các bình luận trên của quan chức Fed, khả năng Mỹ nâng lãi suất tháng này đã được nhận định là cao lên.

Do khả năng Mỹ nâng lãi, đồng đôla cuối tuần trước cũng mạnh lên so với yên Nhật, bảng Anh và euro. Tuy nhiên hôm nay, USD lại yếu đi.

Giá dầu cũng có phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp. Hiện mỗi thùng dầu Brent được giao dịch tại 47,3 USD, giảm 1,5%. Trong khi đó, dầu thô Mỹ - WTI có giá 45,13 USD - giảm 1,63%. 

Chuyên đề