Chứng khoán thị trường mới nổi rơi vào trạng thái đầu cơ giá xuống

Thị trường chứng khoán mới nổi của thế giới rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market)...
Cuộc khủng hoảng ở Argentina là một mối lo của giới đầu tư toàn cầu gần đây - Ảnh: Reuters.
Cuộc khủng hoảng ở Argentina là một mối lo của giới đầu tư toàn cầu gần đây - Ảnh: Reuters.

Giới đầu tư cảnh báo tiếp tục thua lỗ trong ngắn hạn, sau khi thị trường chứng khoán mới nổi của thế giới rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), hay còn gọi là "thị trường gấu".

Theo tin từ Bloomberg, chỉ số MSCI Emerging Market Index, một thước đo thị trường chứng khoán các nền kinh tế mới nổi, đóng cửa với mức giảm 0,3% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm theo giờ New York. Với mức giảm này, chỉ số trên đã sụt trên 20% so với mức đỉnh thiết lập vào hôm 26/1, theo đó đáp ứng định nghĩa thị trường giá xuống.

Trong phiên sáng ngày thứ Sáu tại thị trường châu Á, MSCI Emerging Market Index có lúc tăng 0,1%.

Tài sản tại các thị trường mới nổi đang chịu áp lực bán tháo bởi đồng USD mạnh và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, cũng như các chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ. Mối lo về khủng hoảng lan rộng tại các thị trường mới nổi đã khiến giới đầu tư "đứng ngồi không yên" trong những tuần gần đây, khi cuộc khủng hoảng ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ có những diễn biến leo thang khó lường.

Ông Nader Naeimi, trưởng bộ phận phân tích thị trường thuộc AMP Capital Investors ở Sydney, cho rằng thị trường chứng khoán các nền kinh tế mới nổi có thể giảm thêm 10% nữa từ mức hiện nay.

"Thị trường sẽ giảm thêm, và chúng ta sẽ có những cơ hội lớn để mua vào", ông Naeimi nói.

Các nền kinh tế châu Á hiện nay có nền tảng vững vàng hơn, nhưng khu vực này chiếm tỷ trọng 3/4 trong MSCI Emerging Market Index và đã chịu ảnh hưởng bởi sự "đánh đồng". Một chỉ số đo thị trường chứng khoán các nước đang phát triển ở khu vực châu Á đã giảm 3,6% trong tuần này, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Những nhà đầu tư nào cầm cự được với sự biến động hiện nay của thị trường sẽ đến lúc hưởng lợi khi thị trường hồi phục - chiến lược gia đầu tư Suresh Tantia thuộc ngân hàng Credit Suisse ở Singapore nhận định.

"Các thị trường chứng khoán mới nổi đang chịu áp lực từ xung đột thương mại và mối lo rủi ro lây lan ở thời điểm hiện tại", ông Tantia nói. "Chúng tôi tin rằng các thị trường này vẫn mang lại giá trị to lớn, bởi triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi vẫn lanhf mạnh, và giá cổ phiếu đang trở nên rất hấp dẫn".

Chuyên đề