Chứng khoán thế giới mất gần 3.200 tỉ USD chỉ trong 15 ngày

Gần 3.200 tỉ USD đã 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu tính từ đầu năm đến nay, hãng tin CNBC (Mỹ) ngày 15.1 dẫn ước tính của giới phân tích thị trường.
Tính từ đầu năm đến nay, hơn 3.000 tỉ USD đã bị quét khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu - Ảnh: Reuters
Tính từ đầu năm đến nay, hơn 3.000 tỉ USD đã bị quét khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu - Ảnh: Reuters

Năm 2016 cũng đánh dấu khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ khi cả hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều liên tục lập đáy trong 8 phiên giao dịch đầu tiên của năm, CNBC dẫn lời Howard Silverblatt, chuyên gia phân tích chứng khoán cấp cao của hãng S&P Dow Jones Indices.

Cổ phiếu đã bị bán tháo ngay đầu năm do nhà đầu tư hoang mang với tình hình sức khỏe của kinh tế Trung Quốc và trước đà tụt giảm không phanh của giá dầu. Hậu quả là chỉ số S&P 500 giảm điểm, mất đến 11,29% từ đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 5.2015.

Giới phân tích thị trường còn cảnh báo rằng tình hình bê bát của thị trường chứng khoán thế giới sẽ còn tiếp diễn.

Trong báo cáo công bố hôm 14.1, Albert Edwards, chiến lược gia chuyên nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu thuộc tập đoàn tài chính Societe Generale (Pháp), cho rằng S&P 500 có khả năng giảm mạnh đến 75%. Societe Generale là ngân hàng lớn thứ 3 tại Pháp và lớn thứ 7 tại châu Âu.

Một đợt giảm giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ làm bùng phát làn sóng giảm phát trên toàn cầu và điều này sẽ nhấn chìm kinh tế Mỹ vào suy thoái, đồng thời kéo tụt S&P 500 xuống mức 550 điểm, theo chuyên gia Edwards.

“Nếu tôi dự đoán chính xác, thì S&P sẽ rơi xuống mức 550, tức giảm 75% từ mức 2.100 điểm ở thời điểm hiện tại. Điều này chắc chắc sẽ là thảm họa đối với kinh tế Mỹ”, ông nói với CNBC.

Chuyên đề