Chứng khoán Nhật Bản lập đỉnh nhờ ông Abe

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 15 phiên liên tiếp, khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nhiều khả năng vẫn duy trì thế đa số tại Hạ viện.

Nikkei 225 hôm nay tăng phiên thứ 15 liên tiếp, với 1,1%, đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 7/1996. Chỉ số Topix cũng tăng 0,8% - kéo chuỗi tăng sang ngày thứ 11 liên tiếp. Nhóm cổ phiếu điện tử và hóa chất có sức tăng lớn nhất, khi đồng yen xuống thấp nhất hơn 3 tháng so với USD.

"Lực hỗ trợ lớn nhất là thông tin liên minh cầm quyền có khả năng chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử, củng cố kỳ vọng rằng lập trường chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không đổi. Việc này đã đẩy đồng yen xuống", Naoki Fujiwara - Giám đốc Shinkin Asset Management nhận xét, "Có rất ít lý do để bán cổ phiếu hiện tại, do lợi nhuận của các công ty vẫn tốt, đồng yen đang mất giá và chứng khoán Mỹ vẫn mạnh".

Liên minh cầm quyền giữ được thế đa số tại Hạ viện sẽ giúp ông Abe tăng cơ hội tái đắc cử năm tới. Nhóm chính sách kinh tế Abenomics của ông gồm nới lỏng tiền tệ, nới lỏng tài khóa và cải tổ cấu trúc. Abenomics đã kéo đồng yen xuống, nhưng vẫn chưa giúp nước này đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Chính quyền mới cũng sẽ phải chọn ra người lãnh đạo tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Nhiệm kỳ của thống đốc hiện tại - ông Haruhiko Kuroda sẽ kết thúc vào tháng 4 tới.

Chuyên đề