Chứng khoán Mỹ tụt điểm sau quyết định lãi suất của FED

Phát biểu của Chủ tịch FED có vẻ dập tắt tia hy vọng về một động thái giảm lãi suất trong năm nay...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, với chỉ số S&P 500 kết thúc chuỗi ba phiên lập kỷ lục trước đó, khi những phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell có vẻ dập tắt tia hy vọng về một động thái giảm lãi suất trong năm nay.

Theo tin từ Reuters, trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày, FED cho biết giữ nguyên lãi suất như kỳ vọng trước đó của thị trường, đồng thời đánh giá thận trọng về lạm phát. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo, ông Powell nói rằng sự suy giảm lạm phát của Mỹ năm nay có vẻ như do các yếu tố có tính chất tạm thời.

Đánh giá này của ông Powell được xem giống như "gáo nước lạnh" dội vào những ai có kỳ vọng rằng FED sẽ chặn đứng sự suy giảm lạm phát hoặc suy thoái kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất.

Trong lúc ông Powell phát biểu, giới giao dịch các hợp đồng lãi suất tương lai ngắn hạn của Mỹ bắt đầu cắt giảm đặt cược vào FED hạ lãi suất trong năm nay.

"Việc ông ấy về thực chất nói rằng ‘chúng tôi không tiến gần hơn đến việc giảm lãi suất so với trước đây’ khiến thị trường bán ra", chiến lược gia Michael Antonelli thuộc Robert W. Baird phát biểu.

Các chỉ số đã tăng điểm trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch và S&P 500 đã có lúc thiết lập một mức đỉnh mới trong phiên, nhờ mức tăng mạnh của cổ phiếu Apple. Sau khi thị trường chốt phiên ngày thứ Ba, "táo khuyết" công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo của Phố Wall, bất chấp doanh thu từ điện thoại iPhone suy giảm.

Ngoài ra, Apple cũng công bố kế hoạch chi 75 tỷ USD để mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức bằng tiền mặt thêm 5%. Cổ phiếu Apple chốt phiên ngày thứ Tư với mức tăng 4,9%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,61%, còn 26.430,14 điểm. S&P 500 giảm 0,75%, còn 2.932,73 điểm. Nasdaq giảm 0,57%, còn 8.049,64 điểm.

Số lệnh bán áp đảo trên diện rộng khiến gần như tất cả các nhóm cổ phiếu ngành của S&P 500 cùng giảm điểm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,68 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,15 lần.

Có tổng cộng 7,44 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 6,61 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề