Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ ba liên tiếp

Nỗi lo chiến tranh thương mại giảm xuống, tâm trạng lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 tăng lên...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp vào ngày thứ Năm, chuỗi tăng dài nhất trong vòng 1 tháng, khi giới đầu tư không còn lo nhiều về xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, mà thay vào đó hướng sự chú ý vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp bắt đầu.

Theo tin từ Reuters, chỉ số VIX đo lường sự biến động của Phố Wall đã giảm 1,12 điểm trong phiên này, về mức 18,94 điểm, mức thấp nhất trong hơn 2 tuần. Boeing - một trong những cổ phiếu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi Trung Quốc tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ - tăng 2,7%, trở thành "đầu tàu" tăng điểm phiên này của Dow Jones.

"Sau 3-6 tháng nữa, mọi chuyện có thể thay đổi. Trong khoảng thời gian đó, sẽ có nhiều cuộc đàm phán. Sẽ không mất nhiều thời gian để giảm mức độ kịch tính của những chuyện này", ông Peter Tuz, Chủ tịch Chase Investment Counsel, nhận định.

Song song với nỗi lo chiến tranh thương mại giảm xuống, tâm trạng lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 tăng lên. Theo dự kiến, mùa báo cáo tài chính này sẽ được các công ty tài chính như JPMorgan khởi động vào tuần tới.

"Chúng ta đang bước vào mùa báo cáo lợi nhuận với một mức độ lạc quan khá cao, chủ yếu bởi mức thuế mới thấp hơn, và những mảnh ghép dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng vững vàng", ông Tuz phát biểu.

Các dự báo lợi nhuận đã tăng mạnh kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch cải tổ thuế vào cuối năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết ở Phố Wall được dự báo đạt mức cao nhất trong 7 năm trong quý 1 nhờ sự cắt giảm thuế này.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,99%, đạt 24.505,22 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,69%, đạt 2.662,84 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,49%, đạt 7.076,55 điểm.

Vào hôm thứ Tư, Dow Jones có lúc giảm hơn 500 điểm sau khi Trung Quốc và Mỹ tuyên bố đánh thuế hàng hóa của nhau. Tuy nhiên, khi đóng cửa, Dow Jones vẫn tăng 230 điểm sau khi cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, nói rằng Washington đang đàm phán thương mại thay vì có một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu ở Phố Wall, bao gồm Facebook, Amazon, Alphabet và Netflix, hay còn gọi là nhóm FANG, tăng từ 0,3% đến 3% trong phiên này.

Các nhà đầu tư cổ phiếu Facebook lạc quan hơn sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg nói công ty không nhận thấy có ảnh hưởng lớn về lượng người dùng hay doanh thu quảng cáo kể từ khi vụ bê bối dữ liệu vỡ lở.

Cổ phiếu Amazon tăng 2,9%, đảo ngược xu hướng giảm mạnh vào đầu tuần khi hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới bị Tổng thống Trump công kích.

Có khoảng 6,4 tỷ cổ phiếu được giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng trong phiên này, so với mức trung bình 7,3 tỷ cổ phiếu được "sang tay" mỗi phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất. Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp gần 2,8 lần số cổ phiếu giảm giá.

Chuyên đề