Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau bầu cử

“Tình hình đã trở nên rõ ràng với nhà đầu tư, nên họ lại sẵn sàng đưa tiền trở lại thị trường”...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, dẫn đầu bởi sự đi lên của các nhóm cổ phiếu công nghệ và y tế, khi nhà đầu tư "thở phào" vì kết quả cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ không nằm ngoài dự kiến.

Thậm chí, một số nhà đầu tư cho rằng việc mỗi đảng nắm một viện Quốc hội có thể sẽ giúp ích cho giá cổ phiếu.

Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, còn Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump gia tăng thế đa số tại Thượng viện. Kết quả này làm gia tăng khả năng bế tắc chính trị ở Washington.

Mặc dù vậy, Phố Wall vẫn có một phiên giao dịch "xanh mướt". Chỉ số S&P 500 nhận được cú huých mạnh nhất từ "cổ" công nghệ và y tế, với mức tăng là 2,9% mỗi nhóm.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu cũng đóng góp nhiều vào sự đi lên của S&P nhờ mức tăng 3,1% do cổ phiếu Amazon.com nhảy 6,9%.

Với mức tăng trên, Amazon là cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào sự tăng điểm của S&P trong phiên giao dịch này.

"Tình hình đã trở nên rõ ràng với nhà đầu tư, nên họ lại sẵn sàng đưa tiền trở lại thị trường, cho dù vẫn còn một chút sợ hãi", ông Peter Tuz, Giám đốc công ty Chase Investment Coulsel Corp, nhận xét.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 2,13%, đạt 26.180,3 điểm. S&P 500 tăng 2,12%, đạt 2.813,89 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,64%, đạt 7.570,75 điểm.

Chỉ số VIX đo lường sự biến động của S&P và được xem như một thước đo về nỗi sợ hãi của nhà đầu tư chứng khoan Phố Wall giảm 3,55 điểm khi đóng cửa, còn 16,36 điểm, mức điểm chốt phiên thấp nhất trong khoảng 1 tháng.

Một Quốc hội chia rẽ sẽ khiến ông Trump khó thông qua những chính sách kinh tế của ông hơn so với trước đây, chẳng hạn một kế hoạch cắt giảm thêm thuế. Tuy nhiên, nhà đầu tư không cho rằng việc Đảng Dân chủ giành Hạ viện sẽ dẫn tới việc đảo ngược chương trình cắt giảm thuế và nới lỏng quy chế giám sát đã được triển khai bởi ông Trump.

"Kết quả bầu cử cho thấy những chính sách mới có thể bị cản trở. Nhưng trong trường hợp không có thêm gói kích thích tài khóa nào mới, thì kinh tế Mỹ cũng không đến nỗi rơi vào suy giảm", ông Brian Nick, chiến lược gia trưởng về đầu tư thuộc Nuveen Asset Management, nhận định. Ông Nick dự báo rằng các nhóm cổ phiếu tăng trưởng như công nghệ và y tế sẽ tiếp tục mạnh.

Một số chiến lược gia cho rằng việc Đảng Cộng hòa nắm Hạ viện đồng nghĩa với ông Trump sẽ khó tập hợp được sự ủng hộ cho nỗ lực của ông nhằm áp quy chế giám sát mới lên Amazon.com. Đó là lý do vì sao cổ phiếu Amazon tăng mạnh.

Sau phiên tăng này, S&P vẫn thấp hơn 4% so với mức đóng cửa kỷ lục thiết lập hồi tháng 9. Thị trường hiện vẫn đang lo về lãi suất tăng và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày. Giới phân tích không cho rằng FED sẽ nâng lãi suất trong lần họp này, mà sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá trong phiên ngày thứ Tư nhiều gấp 3,27 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,31 lần.

Giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 8 tỷ cổ phiếu phiên này, so với mức bình quân 8,64 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề