Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ hy vọng đàm phán Mỹ-Trung

Hy vọng về một giải pháp cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tạo cú huých cho cổ phiếu công nghiệp và cải thiện tâm lý nhà đầu tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi hy vọng về một giải pháp cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tạo cú huých cho cổ phiếu công nghiệp và cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Theo tin từ Reuters, giá cổ phiếu ở Phố Wall bật tăng vào buổi chiều sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ bàn về việc dỡ một phần hoặc toàn bộ thuế quan bổ sung áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cân nhắc đưa ra đề xuất rút thuế quan như vậy trong vòng đàm phán thương mại dự kiến diễn ra tại Washington DC vào ngày 30-31/1.

Cổ phiếu công nghiệp thuộc S&P 500, nhóm nhạy cảm với các diễn biến thương mại, tăng 1,7%. Nhóm này giữ được hầu hết thành quả tăng trong phiên cho dù toàn thị trường trượt khỏi đỉnh sau khi một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ nói rằng ông Mnuchin không hề đưa ra những cân nhắc như Wall Street Journal đưa tin.

"Phản ứng của thị trường thực sự nói lên nhiều điều", ông Michael Antonelli, Giám đốc phụ trách khách hàng tổ chức thuộc Robert W. Baird, nhận định. "Phản ứng đó cho thấy mọi người thực sự muốn chiến tranh thương mại kết thúc tới mức nào".

Phiên này, cổ phiếu công nghiệp còn được hỗ trợ khi Tổng thống Donald Trump công bố một chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ. Giá cổ phiếu của nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman tăng 3,3%. Cổ phiếu của một công ty quốc phòng hàng đầu khác là Lockheed Martin tăng 2,4%.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,67%, đạt 24.370,1 điểm. S&P tăng 0,76%, đạt 2.635,96 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,71%, đạt 7.084,46 điểm.

Với phiên tăng này, S&P đã đóng cửa ở mức trên ngưỡng trung bình 50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 3/12. Chỉ số này hiện chỉ còn cách 10,1% so với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào hôm 20/9, đồng thời thoát xa khỏi mức đáy 20 tháng thiết lập vào đêm Giáng sinh do lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Đà tăng của cổ phiếu tài chính cũng góp phần quan trọng đưa toàn thị trường tăng điểm phiên này. Nhóm tài chính chốt phiên với mức tăng 0,5%, dù có lúc giảm 1% trong phiên. Đây đã là phiên tăng thứ 8 liên tiếp của nhóm tài chính.

Mặc dù vậy, cổ phiếu Morgan Stanley giảm 4,4% khi đóng cửa do lợi nhuận quý 4/2018 không đạt dự báo.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,45 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,69 lần.

Có tổng cộng 7,19 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 8,58 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề