Chứng khoán Mỹ tăng điểm 4 phiên tuần này

Tuy nhiên, thị trường đang thận trọng trước thềm các cuộc họp ngân hàng trung ương quan trọng vào tuần tới...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ hôm 4/6 - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ hôm 4/6 - Ảnh: Reuters.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi các nhà đầu tư tạm gác những lo ngại về căng thẳng thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm khá mạnh phiên này bởi thị trường thận trọng trước thềm các cuộc họp ngân hàng trung ương quan trọng vào tuần tới.

Hãng tin Reuters cho biết, sau một số cú đảo chiều trong phiên, chỉ số S&P 500 đã giữ được trạng thái "xanh" khi khép lại phiên giao dịch, nhờ cú huých từ cổ phiếu y tế và hàng tiêu dùng.

Các nhà đầu tư dường như không mấy lo ngại về mối quan hệ của Mỹ với các đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã bước vào cuộc gặp thượng đỉnh ở Canada sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế thép và nhôm lên Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico.

Kỳ vọng về một bước đột phá về thương mại trong cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày ở La Malbaie, Quebec, Canada là rất thấp. "Nhiều khả năng sẽ không có một tuyên bố chung", một quan chức G7 đề nghị giấu tên tiết lộ.

Trong khi đó, thị trường đang hướng sự chú ý sang hai cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần tới.

"Có nhiều thông tin mà các nhà đầu tư sẽ phải đón nhận. Nhưng nền kinh tế vẫn đang mạnh, và đó là yếu tố mà các nhà đầu tư bị hút vào", bà Carol Schleif, Phó giám đốc đầu tư của Abbot Downing ở Minneapolis, phát biểu.

Bà Katrina Lamb, trưởng bộ phận chiến lược và nghiên cứu đầu tư thuộc MV Financial, cho hay nhiều nhà đầu tư đang tập trung vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty Mỹ. Theo một số dự báo, tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ có thể đạt hơn 7% trong năm nay, trong khi tăng trưởng lợi nhuận có thể đạt 22,2%.

"Bài toán có vẻ rất tốt đẹp xét trên phương diện mối quan hệ giữ giá cả, lợi nhuận và doanh thu", bà Lamb nói. "Đây là một thời điểm hoàn hảo để đầu cơ giá lên".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,3%, đạt 25.3316,53 điểm. S&P 500 tăng 0,31%, đạt 2.778,98 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,14%, đạt 7.645,51 điểm.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần này, có 4 phiên cả ba chỉ số cùng tăng điểm. Tính cả tuần, S&P 500 tăng 1,62%, Dow Jones tăng 2,76% và Nasdaq tăng 1,21%.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, hàng tiêu dùng là nhóm tăng mạnh nhất phiên này, với mức tăng 1,3%. Trong đó, tăng mạnh hơn cả là cổ phiếu Procter & Gamble (P&G) tăng 1,9%, và cổ phiếu Philip Morris tăng 2,6% sau khi hãng sản xuất thuốc lá này tuyên bố tăng cổ tức 6,5%.

Cổ phiếu Monster Beverage, một công ty sản xuất đồ uống, tăng 4,7%, sau khi công ty tuyên bố có khả năng sẽ tăng giá sản phẩm trong năm nay.

Nhóm y tế cũng góp phần vào sự tăng điểm của S&P 500 trong phiên này, với mức tăng 0,7% nhờ cổ phiếu hãng dược Allergan tăng 4,3%.

Nhóm công nghệ chỉ tăng 0,03% do bị kéo lùi bởi cổ phiếu Apple. Cổ phiếu "quả táo" giảm 1% sau khi có thông tin nói rằng hãng sản xuất iPhone dự định cắt giảm sản lượng năm nay.

Phiên này là ngày giao dịch trầm lắng nhất ở Phố Wall kể từ ngày 25/5, với chỉ 6,05 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, so với mức bình quân 6,6 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tuần tới, FED sẽ họp vào ngày thứ Ba và thứ Tư, với khả năng tăng lãi suất gần như chắc chắn. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng chờ những tín hiệu từ ngân hàng trung ương này về đường đi lãi suất trong thời gian còn lại của năm.

Ngoài ra, cuộc họp của ECB vào hôm 14/6 có thể sẽ bàn về việc có kết thúc chương trình mua trái phiếu trong năm nay không.

Bên cạnh đó, cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ bắt đầu vào lúc 9h sáng ngày 12/6 tại Singapore.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, số cổ phiếu tăng giá trên sàn NYSE nhiều gấp số cổ phiếu giảm giá 1,42 lần. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 10,9 lần.

Chuyên đề