Chứng khoán Mỹ “nín thở” chờ loạt báo cáo lợi nhuận quan trọng

Vài trong số những công ty lớn nhất thuộc chỉ số S&P 500 sẽ công bố lợi nhuận trong tuần này...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm cổ phiếu năng lượng, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư chọn đứng ngoài thị trường để chờ loạt báo cáo kết quả kinh doanh quan trọng sắp được công bố.

Theo hãng tin Reuters, trong những ngày tới, vài trong số những công ty lớn nhất thuộc chỉ số S&P 500, bao gồm hãng chế tạo máy bay Boeing, tập đoàn thương mại điện tử Amazon.com, và công ty mạng xã hội Facebook sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019. Nhiều nhà phân tích đang kỳ vọng rằng những báo cáo này sẽ giúp xoa dịu mối lo của nhà đầu tư về sự suy giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Khối lượng giao dịch của phiên này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Sự trầm lắng được cho là còn bắt nguồn từ việc nhà đầu tư còn chưa quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Phục sinh.

Chiến lược gia chứng khoán Phil Orlando thuộc Federated Investors nói rằng ông cảm thấy hào hứng về các báo cáo tài chính đã được công bố, cho dù giờ mới là phần đầu của mùa báo cáo.

"Ở một mức độ nào đó, tuần này là một tuần có thể khiến nhiều người lo ngại vì sẽ có nhiều báo cáo được công bố. Không rõ tình hình từ nay đến thứ Sáu sẽ thế nào", ông Orlando phát biểu.

Vị chiến lược gia cũng ấn tượng bởi báo cáo tăng trưởng kinh tế Mỹ mới nhất được chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang (FED) đưa ra. Theo đó, kinh tế Mỹ được dự báo tăng 2,8% trong quý 1, so với mức dự báo tăng 0,2% đưa ra cách đây 1 tháng.

"Điều này cho thấy đã có sự đảo chiều về dữ liệu và các báo cáo lợi nhuận sẽ không quá tệ", ông nói.

Theo dữ liệu của Refinitiv, lợi nhuận của các công ty thuộc S&P 500 được dự báo giảm 1,7% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, và đây sẽ là quý giảm lợi nhuận đầu tiên của các doanh nghiệp niêm yết ở Phố Wall kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo đến thời điểm này, có hơn 3/4 đưa ra kết quả tốt hơn dự báo.

S&P 500 hiện chỉ còn thấp hơn chưa đầy 1% so với mức điểm kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái, nên giới đầu tư đang chờ thêm dữ liệu kinh tế như GDP để có những sự đặt cược lớn hơn.

"Điều quan trọng vào thời điểm này là ngồi lại và phân tích xem triển vọng nào sẽ đưa thị trường tiến thêm. Đó cũng là những gì mà chúng ta đang chứng kiến trên thị trường ngày hôm nay", ông Ryan Larson, trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu thuộc RBC Global Asset Management, nhận xét.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,18%, còn 26.511,05 điểm. S&P 500 tăng 0,1%, đạt 2.907,97 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,22%, đạt 8.015,27 điểm.

Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 tăng 2,1%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 1, do giá dầu tăng khi Mỹ siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran.

Tuy nhiên, trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 7 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm. Trong đó, giảm mạnh nhất là nhóm bất động sản với mức giảm 1%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,4 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,33 lần.

Có tổng cộng 5,79 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,65 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề