Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì nỗi lo châu Âu đánh thuế hàng Mỹ

Giới đầu tư lo ngại về việc Liên minh châu Âu (EU) có thể áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, sau một số báo cáo lợi nhuận gây thất vọng và do nỗi lo ngày càng lớn về việc Liên minh châu Âu (EU) có thể áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết đã xuất hiện những thông tin nói rằng Ủy ban Thương mại EU đang chuẩn bị một danh sách những hành động "ăn miếng trả miếng" để đáp trả dự định của Mỹ về áp thuế lên xe hơi từ EU. Theo dự kiến, các quan chức của ủy ban này sẽ tới Washington vào tuần tới để đàm phán thương mại.

Các hãng sản xuất ôtô nói rằng thuế quan áp lên xe hơi và phụ tùng xe hơi Mỹ sẽ khiến giá xe tăng tổng cộng 83 tỷ USD mỗi năm. Cổ phiếu hai hãng xe lớn của Mỹ là Ford và General Motors (GM) giảm tương ứng 0,5% và 1,4% phiên này.

Hôm thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố báo cáo kinh tế Beige Book cho thấy các doanh nghiệp thuộc ngành chế biến-chế tạo ở 12 khu vực được khảo sát lo ngại về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại.

"Nếu xung đột thương mại lan rộng, thì đó thực sự là một tin xấu", ông Stephen Massocca, Phó chủ tịch cấp cao thuộc Wedbush Securities ở San Francisco, nhận xét. "Trừ phi mọi chuyện bắt đầu có những tiến bộ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào cuối năm nay, vấn đề thương mại sẽ là một điểm đen, bởi nền kinh tế sẽ bắt đầu giảm tốc".

Giá cổ phiếu eBay sụt 10,1% sau khi công ty đấu giá trực tuyến công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 gây thất vọng. Với mức giảm này, eBay trở thành cổ phiếu gây giảm điểm mạnh nhất đối với hai chỉ số Nasdaq và S&P 500.

Cổ phiếu American Express giảm 2,7% sau khi công ty thẻ tín dụng này công bố chi phí tăng do chương trình điểm thưởng.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD có thời điểm đạt mức cao nhất 1 năm, làm gia tăng những lo ngại rằng đồng USD mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh của các công ty đa quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, mức tăng của đồng bạc xanh đã bị thu hẹp sau khi Tổng hống Donald Trump bày tỏ lo ngại về một đồng nội tệ mạnh.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones hạ 0,53%, còn 25.064,5 điểm. Chỉ số S&P500 giảm 0,4%, còn 2.804,49 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,37%, còn 7.825,3 điểm.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh ở Phố Wall đang tiếp tục diễn ra. Hiện đã có 69 công ty trong S&P 500 công bố báo cáo tài chính quý 2.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo tăng 20,7% đưa ra hồi tháng 7. Trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả, có 85,5% đạt lợi nhuận vượt dự báo.

Trong số các nhóm cổ phiếu ngành của S&P500, nhóm tài chính giảm mạnh nhất phiên này, với mức giảm 1,4%.

Dù cả ba chỉ số chính đều giảm điểm, số cổ phiếu tăng giá trên sàn NYSE phiên này nhiều gấp 1,37 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,17 lần.

Trong số những cổ phiếu tăng giá ấn tượng phiên này có cổ phiếu hãng công nghệ IBM, với mức tăng 3,3%, nhờ những mảng kinh doanh mới giúp hãng đạt lợi nhuận quý 2 vượt dự báo.

Thống kê cho thấy thị trường việc làm ở Mỹ tiếp tục có sự tăng trưởng khả quan. Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất 48 năm rưỡi.

Có tổng cộng 6,29 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,46 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề