Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì chiến tranh thương mại leo thang

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng thận trọng trước khi FED bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày thứ Ba và thứ Tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi Mỹ và Trung Quốc triển khai kế hoạch mới về áp thuế lên hàng hóa của nhau. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng thận trọng trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày thứ Ba và thứ Tư.

Theo hãng tin Reuters, mới dấy lên vào tuần trước, những tia hy vọng về một vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị dập tắt sau khi Washington ngày 24/9 chính thức áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 60 tỷ USD hàng Mỹ.

Về cuộc họp của FED, thị trường gần như chắc chắn ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất cơ bản USD lần thứ ba trong năm 2018.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 7 nhóm đi xuống phiên này.

"Các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận thấy rằng Trung Quốc cố thủ trong cuộc chiến thương mại và Mỹ cũng vậy", ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, nhận định. ""Dù quan điểm chung của thị trường vẫn là không ngại những tài sản có độ rủi ro cao hơn, nhưng giới đầu tư đang trở nên thận trọng hơn một chút".

Tuần trước, chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh khi thị trường hy vọng Mỹ và Trung Quốc sắp ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, với thái độ cứng rắn mà hai bên đang thể hiện, ông Zaccarelli nói rằng "sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu thị trường để mất toàn bộ thành quả tăng của tuần trước".

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,68%, còn 26.562,05 điểm. S&P 500 hạ 0,35%, còn 2.929,37 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,08%, lên 7.993,25 điểm.

Cổ phiếu công nghiệp, nhóm được cho là sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi nhiều nhất nếu chiến tranh thương mại kéo dài, trở thành nhóm gây áp lực giảm điểm nhiều nhất lên S&P. Cả phiên, nhóm này mất 1,3% giá trị.

Những nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất cũng đi xuống, như nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu giảm 1,5% và nhóm bất động sản giảm 1,9%, đều do khả năng FED sắp nâng lãi suất.

Trái lại, cổ phiếu dầu lửa tăng điểm nhờ giá dầu Brent đạt ngưỡng cao nhất 4 năm sau khi Saudi Arabia và Nga bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về nâng sản lượng khai thác dầu.

Nhóm cổ phiếu công nghệ chốt phiên với mức tăng 0,3% nhờ cổ phiếu Apple tăng 1,4%. Các sản phẩm của Apple không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch của ông Trump về áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung QUốc.

Trên sàn NYSE, số mã giảm giá phiên này nhiều gấp 2,03 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,55 lần.

Có tổng cộng 6,96 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,65 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề