Chứng khoán Mỹ đi xuống sau khi FED nâng lãi suất

Phố Wall đã rơi vào trạng thái giằng co sau tuyên bố của FED, và kết thúc phiên trong sắc đỏ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 21/3 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 21/3 - Ảnh: Reuters.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đồng loạt giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, đảo ngược xu thế tăng điểm trong phiên, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất. Giá cổ phiếu năng lượng tăng mạnh đã giúp Phố Wall hạn chế được sự giảm điểm trong phiên này.

Không nằm ngoài dự báo, FED nâng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25 điểm phần trăm và dự kiến sẽ có thêm 2 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2018. Tuyên bố sau cuộc họp của FED bày tỏ tin tưởng vào hiệu ứng tích cực của chính sách cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát.

"FED đang có những cảm nhận tốt về nền kinh tế, không chỉ trong năm nay mà cả năm tới", ông Jim Paulsen, phụ trách chiến lược đầu tư thuộc The Leuthold Group, nhận định.

"Phản ứng ban đầu của thị trường chứng khoán sau tuyên bố của FED là đi lên, nhờ niềm tin của FED vào nền kinh tế. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng do dự báo việc tăng lãi suất sẽ đẩy nhanh hơn, khiến thị trường lại trở nên lo ngại", vị chiến lược gia giải thích.

FED dự báo đến cuối năm 2019, lãi suất cơ bản đồng USD (federal funds rate) sẽ đạt mức 2,9%, đồng nghĩa với việc FED có thể nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019, so với mức dự báo tăng lãi suất 2 lần trong năm tới mà FED đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Sau tuyên bố lãi suất, cổ phiếu tài chính - nhóm thường hưởng lợi khi lãi suất tăng - đã tăng điểm, nhưng không duy trì được sự tăng này và kết thúc phiên giao dịch với mức giảm 0,03%. Những nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất tăng như dịch vụ điện nước giảm 0,39%, bất động sản giảm 0,93%.

Phố Wall đã rơi vào trạng thái giằng co sau tuyên bố của FED, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến gần mức 3%, đạt mức cao nhất 1 tháng ở 2,936%. Lợi suất trái phiếu tăng dẫn tới kỳ vọng lãi suất tăng là một trong những nguyên nhân chính khiến chứng khoán Mỹ có một số phiên giảm điểm mạnh từ đầu năm đến nay.

Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 2,63% và giúp nâng đỡ chứng khoán Mỹ phiên thứ hai liên tiếp. Giá dầu thô đạt mức cao nhất 6 tuần sau khi thống kê cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ bất ngờ giảm và giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng xảy ra sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Dù FED dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, thị trường vẫn đang tỏ ra hoài nghi, cố gắng đoán xem liệu FED có thể tăng lãi suất 4 lần hay không.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones hạ 0,18%, còn 24.628,31 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,18%, còn 2.711,93 điểm. Chỉ số Nasdaq hạ 0,26%, còn 7.345,29 điểm.

Cổ phiếu Facebook tăng 0,74% sau hai ngày giảm mạnh liên tiếp khiến giá trị vốn hóa của mạng xã hội lớn nhất hành tinh sụt 50 tỷ USD.

Facebook hiện đang đối mặt với vụ bê bối trong đó công ty làm lộ dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng. Trong một tuyên bố ra ngày thứ Tư, Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg thừa nhận Facebook "đã phạm sai lầm".

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đã chuyển nhượng tổng cộng 6,72 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức giao dịch bình quân 7,16 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề