Chứng khoán Mỹ chuyển “xanh” nhờ triển vọng lợi nhuận

Ngoài ra, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa ra quyết định tấn công quân sự Syria cũng xoa dịu tâm lý lo ngại...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 12/4 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 12/4 - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào một mùa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan. Ngoài ra, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa ra quyết định tấn công quân sự Syria cũng xoa dịu tâm lý lo ngại về căng thẳng địa chính trị trước đó.

Theo hãng tin Reuters, với phiên tăng này, chỉ số S&P 500 gần như đã lấy lại toàn bộ số điểm mất mát từ đầu năm.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter vào ngày thứ Năm, ông Trump nói một cuộc tấn công vào Syria có thể diễn ra "rất sớm hoặc không sớm một chút nào". Tuyên bố này làm giảm bớt những lo ngại của giới đầu tư về khả năng xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Mỹ với Nga ở Syria.

Nhờ đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên, đưa nhóm cổ phiếu tài chính tăng 1,8%, trở thành nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500. Với mức tăng 1,3%, cổ phiếu công nghệ là nhóm đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của chỉ số này.

"Chúng ta đang nghe nói ít hơn về phóng tên lửa và ít hơn về chiến tranh thương mại", ông Michael Antonelli, Giám đốc phụ trách khách hàng tổ chức thuộc công ty Robert Wl Baird, nhận định. "Đang đến mùa báo cáo lợi nhuận và kỳ vọng của thị trường là rất cao".

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 khả quan từ BlackRock và Delta Air Lines khiến thị trường càng thêm phấn khởi.

Lợi nhuận của Delta vượt dự báo, đưa giá cổ phiếu của hãng này tăng 2,9% và tạo cú huých tăng điểm cho các cổ phiếu hàng không khác. Cổ phiếu BlackRock tăng 1,5% cũng nhờ lợi nhuận cao hơn kỳ vọng.

Tuy nhiên, phải vào ngày thứ Sáu này, mùa báo cáo kết quả kinh doanh ở Phố Wall mới thực sự bắt đầu, khi JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo đồng loạt công bố báo cáo tài chính.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 1 của các công ty thuộc S&P 500 tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 7 năm, theo dữ liệu của Thomson Reuters.

"Mọi người đều đang chờ mùa báo cáo kết quả kinh doanh", bà Tracie McMillion, trưởng bộ phận chiến lược phân bổ tài sản của Wells Fargo Investment Institute, nhận định. "Các nhà đầu tư sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội nếu như lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết khả quan như dự báo".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,21%, đạt 24.483,05 điểm. S&P 500 tăng 0,83%, đạt 2.663,99 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,01%, đạt 7.140,25 điểm.

Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư phiên này còn đến từ báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần từ Bộ Lao động Mỹ. Số liệu thống kê cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục tăng trưởng vững, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống.

Trong số các cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu Facebook là đuối nhất, giảm 1,5%, sau khi tăng 5,3% trong hai ngày trước, khi Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về vụ bê bối bảo mật của mạng xã hội này.

Cổ phiếu của công ty có tên Bed Bath & Beyond giảm 20% sau khi công ty đưa ra dự báo lợi nhuận cả năm thấp hơn kỳ vọng.

Trên sàn NYSE, cứ 1,2 cổ phiếu tăng giá thì có 1 cổ phiếu giảm giá trong phiên này. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,84 lần số cổ phiếu giảm.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,12 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với khối lượng giao dịch bình quân 7,27 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề