Chứng khoán Mỹ chuyển “xanh” nhờ giá dầu tăng

Tuy nhiên, một phiên giảm khá mạnh nữa của cổ phiếu Facebook tiếp tục gây sức ép lên các chỉ số chính ở Phố Wall...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 19/3 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 19/3 - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giá dầu tăng giúp đưa cổ phiếu năng lượng đi lên. Tuy nhiên, một phiên giảm khá mạnh nữa của cổ phiếu Facebook tiếp tục gây sức ép giảm lên các chỉ số chính ở Phố Wall.

Hãng tin Reuters cho biết, giá dầu thô đã tăng hơn 2% và đạt mức cao nhất trong 3 tuần. Động lực cho phiên tăng giá này của "vàng đen" là căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông và khả năng sản lượng dầu lửa của Venezuela tiếp tục sụt giảm.

Mức tăng khá mạnh của giá dầu giúp nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc chỉ số S&P 500 tăng 0,84%, dẫn đầu 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số này.

Cổ phiếu Facebook kết thúc phiên giao dịch với mức giảm 2,6%, dù trong phiên có lúc giảm tới 5%.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh ngày 20/3 cho biết đang bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) điều tra về việc làm thế nào mà dữ liệu cá nhân của khoảng 50 triệu người dùng Facebook lại rơi vào tay Cambridge Analytica - một công ty tư vấn chính trị làm việc cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ứng cử viên Donald Trump.

Vụ bê bối này đã khiến cổ phiếu Facebook giảm khoảng 9% trong hai phiên giao dịch vừa qua, đánh dấu chuỗi hai phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2016. Do mức vốn hóa lớn của Facebook, sự giảm giá mạnh của cổ phiếu này tạo áp lực giảm điểm không hề nhỏ đối với chứng khoán Mỹ.

Giới phân tích nói rằng Facebook đang đối mặt với thách thức chưa từng thấy. Các nghị sỹ Mỹ và châu Âu đã lên tiếng đòi nhà sáng lập Mark Zuckerberg ra điều trần để giải thích về vụ bê bối trên. Vụ việc cũng làm dấy lên những câu hỏi về bảo mật dữ liệu người dùng trong lĩnh vực công nghệ và đặt ra khả năng vấn đề này sẽ bị siết chặt kiểm soát trong thời gian tới.

"Phần thực sự đáng lo của câu chuyện là có thể sẽ có luật mới. Những quy định mới có thể sẽ chặn đà tăng trưởng của Facebook", ông Joe Saluzzi, Giám đốc giao dịch của công ty Themis Trading, nhận xét.

Facebook không phải là cổ phiếu mạng xã hội duy nhất giảm điểm trong phiên giao dịch đêm qua. Cổ phiếu Snap giảm 2,56%, còn cổ phiếu Twitter giảm 10,38%. Quỹ Global X Social Media ETF giảm 0,9%.

Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,57%, đạt 24.727,27 điểm. S&P 500 tăng 0,15%, đạt 2.716,94 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,27%, dừng ở 7.364,94 điểm.

Một trong những cổ phiếu giảm điểm mạnh nhất phiên này là cổ phiếu hãng phần mềm Oracle, với mức giảm 9,4% sau khi công ty báo cáo doanh thu quý thấp hơn dự kiến. Cú giảm này khiến khối tài sản ròng cá nhân của ông Larry Ellison, Giám đốc điều hành (CEO) Oracle sụt 4,5 tỷ USD.

Nhóm cổ phiếu tài chính tăng 0,21% trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Bắt đầu vào ngày thứ Ba và kết thúc vào ngày thứ Tư, cuộc họp này của FED có thể sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD lần đầu tiên trong năm 2018.

Thị trường hiện đang kỳ vọng FED sẽ có tổng cộng 3 lần tăng lãi suất trong năm nay, nhưng cũng không loại trừ khả năng ngân hàng trung ương này sẽ nâng lãi suất 4 lần trong cả năm.

"Chúng ta cuối cùng cũng đang dần trở lại với mức lãi suất bình thường, sau nhiều năm FED giữ lãi suất ở mức thấp và chứng khoán tăng điểm nhờ FED. Giờ hãy xem thị trường có thể làm gì, có thể tự mình đứng vững hay không", ông Saluzzi nói.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đã chuyển nhượng 6,26 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với khối lượng giao dịch bình quân 7,17 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trên sàn NYSE, cứ 1,28 cổ phiếu giảm giá thì có 1 cổ phiếu tăng giá. Trên sàn Nasdaq, cứ 1,26 cổ phiếu giảm mới có 1 cổ phiếu tăng.

Chuyên đề