Chứng khoán Mỹ chốt tuần tăng điểm mạnh

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu...
Chứng khoán Mỹ đã giữ vững thị trường "bull" được 9 năm - Ảnh: Reuters.
Chứng khoán Mỹ đã giữ vững thị trường "bull" được 9 năm - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, ngày đánh dấu Phố Wall có 9 năm tròn giữ vững trạng thái thị trường giá lên (bull market). Chất xúc tác chính cho phiên tăng này là báo cáo việc làm tháng 2 xoa dịu nỗi lo trước đó của giới đầu tư về lạm phát tăng và tốc độ nâng lãi suất được đẩy nhanh.

Cách đây 1 tháng, các nhà đầu tư ở Phố Wall hoảng sợ khi chứng kiến thống kê cho thấy tiền lương tăng nhanh. Số liệu này dẫn tới lo ngại lạm phát sẽ bùng lên, dẫn tới việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất nhanh hơn. Trong bối cảnh đó, giá cổ phiếu rơi vào tình trạng biến động mạnh và các chỉ số đồng loạt rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh (correction).

Tuy nhiên, mấy tuần trở lại đây, nỗi lo lạm phát và lãi suất ở Phố Wall dần lắng xuống, mở đường cho giá cổ phiếu hồi phục.

Hãng tin Reuters cho biết, thị trường "bull" hiện nay của chứng khoán Mỹ bắt đầu vào ngày 9/3/2009. Hiện đã xuất hiện những câu hỏi rằng đợt giá lên dài nhất từng được ghi nhận ở Phố Wall này có thể tiếp tục kéo dài đến bao lâu.

Phiên ngày thứ Sáu, thị trường còn được hỗ trợ khi nỗi lo chiến tranh thương mại giảm xuống và xuất hiện những dấu hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Triều Tiên. Kế hoạch đánh thuế thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump không "mạnh tay" như tuyên bố ban đầu, bởi có các trường hợp miễn trừ. Ông Trump cũng đã nhất trí sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để bàn về vấn đề hạt nhân.

Báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố cùng ngày cho thấy số lượng việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 2 là 313.000 công việc, nhiều hơn dự báo. Tuy nhiên, mức lương trung bình theo giờ của người lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp chỉ tăng 0,1%, so với mức tăng 0,3% trong tháng 1. Tiền lương tăng chậm lại làm giảm bớt nỗi lo về lạm phát.

"Nếu chúng ta có thể tiếp tục theo cách này, nghĩa là việc làm tăng nhanh nhưng tiền lương tăng vừa phải, thì đó sẽ là một kịch bản tích cực, bởi thị trường sẽ không phải quá lo về lạm phát tăng tốc", bà Catherine Avery, Chủ tịch Catherine Avery Investment Management, phát biểu.

Tuy nhiên, nhà quản lý đầu tư này cũng nói rằng các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ để xác định xem đây có phải là một xu hướng hay chỉ là diễn biến nhất thời trên thị trường lao động.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 1,77%, đạt 25.335,74 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,74%, đạt 2.786,57 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,79%, đạt 7.560,81 điểm.

Tính chung cả tuần, S&P 500 tăng 3,5%, Dow Jones tăng 3,25%, và Nasdaq tăng 4,2%.

Giới đầu tư ở Phố Wall đã chuyển nhượng tổng cộng 6,82 tỷ cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, so với mức bình quân 7,74 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề