Chứng khoán kéo giá vàng đi xuống

Vàng giảm giá 1% trong phiên hôm qua sau khi chứng kiến các cổ phiếu phục hồi.
Giá vàng liên tục rung lắc trong tuần qua. Ảnh: WSJ.
Giá vàng liên tục rung lắc trong tuần qua. Ảnh: WSJ.

Vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.223,73 USD, trong phiên có lúc kim loại này giảm 1,1%. Vàng giao tháng 6 cũng giảm 0,5% giá trị và lùi xuống 1.223,8 USD. Trong nước, giá vàng hôm qua đóng cửa ở 33,11-33,1 triệu đồng. Vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá khoảng 33 triệu đồng, rẻ hơn vàng SJC hơn trăm nghìn đồng.

Các nhà chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tranh cãi có nên tăng lãi suất trong tháng 4 hay không trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và tiềm ẩn những rủi ro.

Tai Wong, Giám đốc bộ phận kinh doanh kim loại quý và khoáng sản tại BMO Capital Markét ở New York nói: "Giá vàng đã có những thay đổi giật cục quanh thời điểm Fed đưa ra tuyên bố vào tháng 3. Ban đầu giá rơi gần 1% khi có lời phân tích của hai quan chức Fed rằng họ muốn tăng lãi suất. Sau đó, giá lại quay đầu vì có thông điệp cho rằng cần cẩn trọng khi tăng lãi suất".

Do đó, vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất vì nó sẽ đẩy chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lời lên cao. Trong 3 tháng đầu năm 2016, giá vàng đã có một giai đoạn thăng hoa khi tăng gần 16% - mức tăng cao nhất gần 3 thập kỷ.

Đồng đôla cũng yếu đi trong ngày hôm qua khi quay đầu giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác. Hiện giá đôla đã xuống mức thấp nhất 17 tháng so với đồng yen.

Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR hôm qua đã giảm tài sản nắm giữ. Có thông tin cho rằng đây là tuần bán ròng đầu tiên trong năm nay của SPDR.

Chuyên đề