Chứng khoán giảm, vàng tăng vọt vì Mỹ hủy gặp Triều Tiên

Nối gót Mỹ, chứng khoán châu Á sáng nay mở cửa giảm còn công cụ trú ẩn như vàng hay yen Nhật lại tăng giá.
Các chỉ số phản chiếu trên một cửa kính tại Sàn giao dịch Tokyo. Ảnh:Reuters
Các chỉ số phản chiếu trên một cửa kính tại Sàn giao dịch Tokyo. Ảnh:Reuters

Các thị trường lớn của chứng khoán châu Á sáng nay đồng loạt đi xuống sau tin tức Tổng thống Mỹ - Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un vào tháng 6. Tại Nhật Bản, Nikkei 225 mất 0,14%, còn Topix mất 0,3%. Gần như tất cả các nhóm ngành trong Nikkei đều đi xuống.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc hiện giảm 0,38%. Còn tại Trung Quốc, Shanghai Composite mở cửa giảm 0,2%. Shenzen mất 0,1%. Hang Seng Index (Hong Kong) giảm 0,23%.

Vàng – công cụ trú ẩn được giới đầu tư ưa chuộng trong thời kỳ bất ổn chính trị và kinh tế tối qua tăng tới 11 USD trong phiên Mỹ, lên 1.304 USD một ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá hiện giao dịch quanh 1.302 USD. Yen Nhật – một tài sản an toàn khác hiện giao dịch tại 109,25 yen một USD.

Phố Wall hôm qua cũng chìm trong sắc đỏ, khi cả ba chỉ số chính là DJIA, Nasdaq và S&P 500 có lúc mất tới gần 1%. Tuy vậy, về cuối phiên, mức giảm chỉ còn quanh  0,2% - 0,3%. Chỉ số đo biến động thị trường (VIX) hôm qua tăng 8%.

Tối qua, Tổng thống Mỹ - Donald Trump gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên thông báo tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên vào lúc này là "không thích hợp". Giới phân tích cho rằng quyết định đột ngột này đã xóa tan hy vọng của nhà đầu tư về việc chấm dứt sự đe dọa về hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên. Dù vậy, chứng khoán Mỹ không có dấu hiệu hoảng loạn. Việc này được giải thích là do nhà đầu tư đang dần quen với phong cách đàm phán bất ngờ của ông Trump và không lo ngại có xung đột quân sự.

Chuyên đề