Chứng khoán châu Âu đi xuống vì Đức

Các sàn chứng khoán châu Âu mở cửa chiều nay đồng loạt đi xuống, sau thông tin Đức thất bại trong việc lập chính phủ liên minh.
Chứng khoán Đức đi xuống ngay khi mở cửa chiều nay. Ảnh:Reuters
Chứng khoán Đức đi xuống ngay khi mở cửa chiều nay. Ảnh:Reuters

Chỉ số FTSE100 của Anh giảm 0,37%. DAX (Đức) mất 0,24%, còn CAC40 (Pháp) giảm 0,03% . Đồng euro chiều nay cũng mất giá 0,5% so với USD và 0,58% so với yen Nhật. Chỉ mới cuối tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi còn giúp đồng euro vượt mốc 1,18 USD đổi một euro, khi nhận định mức lương tại châu Âu sẽ tăng lên.

Tài chính châu Âu hôm nay chịu sức ép sau thông tin Thủ tướng Đức - Angela Merkel không đạt được thỏa thuận với hai đảng khác để lập chính phủ liên minh mới. Đảng Dân chủ Tự do (FDP) ngày 19/11 bất ngờ rời cuộc đàm phán với đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) của bà Angela Merkel và đảng Xanh. Lý do được đưa ra là ba đảng không thể tìm ra tiếng nói chung trong những vấn đề quan trọng như nhập cư và môi trường.

Với diễn biến này, bà Merkel có thể thiết lập liên minh cầm quyền thiểu số với đảng Xanh hoặc tổ chức một cuộc bầu cử mới. Với lựa chọn liên minh cầm quyền thiểu số, quốc hội liên bang Đức được phép bỏ phiếu tối đa ba lần. Bà Merkel sẽ tiếp tục là thủ tướng nhiệm kỳ 4 nếu giành được đa số phiếu.

Tại châu Á, nhiều thị trường lớn hôm nay đi xuống, do ngờ vực kế hoạch đổi mới hệ thống thuế của Mỹ. Nikkei 225 (Nhật Bản) mất 0,6%, Kospi (Hàn Quốc) giảm 0,25%.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc ban đầu giảm mạnh nhất từ sáng 8 sau thông tin nước này tăng cường biện pháp kìm hãm ngân hàng ngầm. Tuy nhiên, về cuối phiên, thị trường này đã tăng trở lại. Shanghai Composite tăng 0,28%, còn Hang Sang Index tăng 0,15%.

Chuyên đề